Sẻ chia, đoàn kết vượt qua đại dịch

Cập nhật, 07:52, Thứ Bảy, 22/01/2022 (GMT+7)

Dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 cũng là lần mà Vĩnh Long bị ảnh hưởng nhiều nhất, đời sống nhiều người rất khó khăn. Trên tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua đại dịch, nhiều tập thể, cá nhân đã tích cực đóng góp sức người, sức của tạo nên nguồn lực to lớn, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Tuổi trẻ tỉnh nhà góp sức phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: CẨM HUỆ
Tuổi trẻ tỉnh nhà góp sức phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: CẨM HUỆ

Chung một tấm lòng- đồng hành chống dịch

Năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát với tốc độ lây lan nhanh và diễn biến khó lường đã tác động đến mọi mặt đời sống. Trước tình hình đó, tỉnh Vĩnh Long vừa tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, vừa huy động mọi nguồn lực để bổ sung trang thiết bị, nâng cao năng lực y tế, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân và chăm lo công tác an sinh xã hội.

Phát động vận động ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19, Quỹ hỗ trợ người dân Vĩnh Long ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh, như sự hiệu triệu, kết nối từ trái tim đến trái tim, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức tôn giáo trong và ngoài tỉnh tích cực ủng hộ tiền, vật chất, trang thiết bị, sinh phẩm y tế…

Người người chung một tấm lòng, cùng góp sức người sức của để chung tay phòng chống đại dịch. Từ ngày 5/6- 15/11/2021, “Quỹ phòng, chống dịch COVID-19” tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận trên 33,35 tỷ đồng ủng hộ.

Cùng với đó, nhiều mô hình, cách làm hay cũng được lan tỏa, góp phần chăm lo an sinh xã hội như: “Triệu túi an sinh”, “Gian hàng 0 đồng”, “Bếp lửa yêu thương”, “ATM gạo”,…

Đặc biệt, qua phong trào kêu gọi người dân chung sức chung lòng phòng chống dịch COVID-19, đã xuất hiện nhiều tấm gương có nghĩa cử cao đẹp trong nhân dân, tham gia ủng hộ lương thực, thực phẩm cho công tác phòng, chống dịch.

Hơn 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, chị Phạm Thị Phương Thảo (Phường 3) vận động bạn bè để nấu mỗi ngày gần 500 suất ăn chiều cho tuyến đầu chống dịch TP Vĩnh Long và các xã lân cận có thêm bữa ăn dinh dưỡng. Rồi chị hỗ trợ bà con giải cứu rau củ, mang quà đến những hộ khó khăn,… và chị còn lấy tiền túi phụ trợ, vận động thêm.

Có thể kể đến ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ ấp Phước Hiệp, xã Lộc Hòa- Long Hồ)- người đã ủng hộ 20 công rau màu, hay ông Nguyễn Công Luận (ngụ ấp Đại Nghĩa, xã Loan Mỹ- Tam Bình) thức suốt đêm canh nồi bánh tét để gửi đến lực lượng tuyến đầu.

Ngoài ủng hộ tiền, nhiều người dân tích cực tham gia các lực lượng tình nguyện đi thu hoạch rau, vận chuyển hàng hóa, đi chợ thay… qua đó thể hiện tinh thần sẻ chia, đoàn kết cùng nhau vượt qua đại dịch.

Nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên các lực lượng tuyến đầu, các tổ COVID-19 cộng đồng làm nhiệm vụ phòng chống dịch; chuyển kinh phí cho ngành y tế mua sắm các thiết bị như: máy thở, máy đo thân nhiệt từ xa, các trang thiết bị y tế phòng chống dịch.

Đối với các doanh nghiệp, dù trải qua một năm khó khăn nhưng vẫn quan tâm hỗ trợ kịp thời các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch. Ông Phạm Thế Hiền- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Hiền, cho biết: “Thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp là lúc các doanh nghiệp cần phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” hơn bao giờ hết. Do đó, chúng tôi vừa nỗ lực sản xuất kinh doanh vừa đẩy mạnh các hoạt động vì cộng đồng. Đây là điều công ty tôi luôn hướng đến”.

Đoàn kết vượt qua đại dịch

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã rất quan tâm hỗ trợ cho người dân, huy động xã hội hóa nhiều nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhất là trẻ em; nhân rộng và lan tỏa các chương trình, phong trào thực hiện an sinh xã hội cho người dân, đã được các cá nhân tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ đồng hành.

Với tinh thần tương thân tương ái, Hội đồng Đội Trung ương đã quan tâm, hỗ trợ quà, bánh nhân dịp Tết Trung thu; dụng cụ học tập, máy tính bảng học trực tuyến cho thiếu nhi Vĩnh Long. Công ty CP Sữa quốc tế (IDP) vừa nhận bảo trợ 24 trẻ em mồ côi do COVID-19 của tỉnh cho đến khi các cháu 18 tuổi.

Việc hỗ trợ các trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ, thuốc,… đã góp phần giúp cho ngành y tế nâng cao năng lực điều trị COVID-19.
Việc hỗ trợ các trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ, thuốc,… đã góp phần giúp cho ngành y tế nâng cao năng lực điều trị COVID-19.

Dù phải đối mặt với dịch bệnh phức tạp khó lường, nhưng tấm lòng chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế diễn ra rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh.

Theo thống kê, đến nay đã có gần 500 tập thể, cá nhân, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ các quỹ phòng, chống dịch COVID-19 và tài trợ thiết bị, vật tư y tế với tổng số tiền và trị giá hàng hóa trên 352 tỷ đồng. Các hoạt động hỗ trợ đã giúp tỉnh Vĩnh Long bổ sung thêm nguồn lực thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch và chăm lo đời sống nhân dân, hướng tới cuộc sống bình thường mới.

Theo đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trong năm 2022, dự báo dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn và có thể xuất hiện các biến chủng mới nguy hiểm, số ca mắc có thể tăng lên.

Do đó các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa để ngăn chặn, đẩy lùi, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong cộng đồng. Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch, quan tâm thực hiện xã hội hóa để đảm bảo nguồn lực thực hiện nhiệm vụ chống dịch trong thời gian tới.

Gần 500 tập thể, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ tiền và tài trợ thiết bị tổng trị giá trên 352 tỷ đồng.
Gần 500 tập thể, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ tiền và tài trợ thiết bị tổng trị giá trên 352 tỷ đồng.

Các ngành, địa phương cần triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh chịu tác động của dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khôi phục và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó tiếp tục đóng góp cho công tác an sinh xã hội và phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền và doanh nghiệp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người dân, công nhân, người lao động trước sự nguy hiểm của dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe của mình, phát huy tinh thần toàn dân chung sức chung lòng phòng, chống dịch COVID-19 và chăm lo đời sống người dân.

TS.bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trong thời gian qua ngành y tế chúng tôi nhận được rất nhiều từ các ban ngành đoàn thể, các cấp các tổ chức hỗ trợ về nhân lực vật chất trang thiết bị giúp cho chúng tôi rất nhiều trong công tác phòng chống dịch COVID- 19. Nhờ đó, Vĩnh Long nâng cao năng lực xét nghiệm, điều trị bệnh nhân COVID-19 đạt kết quả tốt hơn, giảm áp lực cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch, giảm thiểu tối đa số ca tử vong do COVID-19”.

Bài, ảnh: QUYÊN PHONG

 

Các tin khác: