Qua Sa Đéc "đi chợ" hoa kiểng

Cập nhật, 14:54, Chủ Nhật, 13/09/2020 (GMT+7)

Không chỉ là “thành phố ngàn hoa” nổi tiếng thu hút du khách bậc nhất ở miền Tây, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) còn được biết đến là chợ đầu mối hoa kiểng nhộn nhịp, kiểu bán buôn đa dạng, giá cả sỉ- lẻ cùng các dịch vụ vận chuyển ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Một “vựa” hoa kiểng bán sỉ và lẻ, cung ứng nhiều mặt hàng cho khách.
Một “vựa” hoa kiểng bán sỉ và lẻ, cung ứng nhiều mặt hàng cho khách.

Kinh doanh hoa kiểng: muôn màu muôn vẻ

Vợ chồng anh Khánh ở Long An là mối của các vườn hoa kiểng. Cứ cách đôi ba tuần anh chị lại chạy xe máy xuống làng hoa, rảo quanh các vườn tìm mặt hàng mình cần, tính toán cho đủ xe tải 2 tấn chở về cửa hàng kinh doanh tại TP Tân An.

Dù đã quen mặt và nhà vườn có thể gửi tận nơi theo đơn hàng qua điện thoại, nhưng theo anh Khánh: “Phải chạy xuống vườn lựa từng cây, vì bán cho khách lẻ nên mỗi cây phải tươi tốt, chuẩn dáng. Coi như mình lấy công đi lựa cây giùm cho người ta làm lời, khách tới cửa hàng nhìn là ưng liền”.

Có rất nhiều người kinh doanh đến tận vườn chọn hoa kiểng về bán lẻ như vợ chồng anh Khánh, nên nhà vườn “thấy cái kiểu hỏi giá, lựa cây là biết liền, tui để giá sỉ”, việc mua- bán cũng diễn ra nhanh chóng dù vẫn cò kè bớt một thêm hai.

Họ đóng vai trò trung gian- đem các sản phẩm hoa kiểng từ nhà vườn đi khắp nơi, đến tay người tiêu dùng; từ những cây kiểng nhỏ xíu đặt trên bàn làm việc, văn phòng, bon sai đến cây lớn để hành lang, sân vườn, công trình…

Mỗi nhà vườn chuyên một vài loại hoa kiểng trồng theo mùa hoặc nhu cầu thị trường.
Mỗi nhà vườn chuyên một vài loại hoa kiểng trồng theo mùa hoặc nhu cầu thị trường.

Bởi thế, nhà vườn bán sát giá cho người mua đi bán lại có được đồng lời tương đối. Theo chú Út Hải- chủ vườn hoa kiểng ở Tân Qui Đông, nhiều cửa hàng hoa kiểng cần mặt hàng nào chỉ cần điện thoại vườn chọn cây, kêu xe chở tận nơi.

Dù “chưa biết cửa hàng của ổng lớn hay nhỏ, nhưng tui kêu xe chở tới Phường 1, Phường 2 ở TP Vĩnh Long là trúng phóc”- chú Út Hải nói đó là uy tín làm ăn.

Trong khi các chủ cửa hàng, shop hoa kiểng mua lần “cả xe tải”, “đầy xe ba gác”, thì cũng có chủ cửa hàng nhỏ, người mua đi bán lại theo phiên chợ lại chọn cách chở hàng “đỡ tốn chi phí” hơn.

Như anh Thành ở TX Bình Minh, với 2 chiếc giỏ máng lên xe gắn máy có thể “tải” được rất nhiều loại cây lớn, nhỏ. Anh Thành không có cửa hàng cố định, mà “nay bán chợ này mai đi chợ khác, từ Vĩnh Long tới Trà Vinh, Cần Thơ…. Tới vườn lựa cây nào chất lên cây đó, đủ đồ tui chở về, mỗi sáng bày bán góc chợ, vỉa hè”- anh Thành bảo.

Hầu hết người kinh doanh cây cảnh đều biết vườn nào trồng cây văn phòng, nội thất, công trình hay cây cỏ, cây có hoa, lá màu… để đến đúng vườn, chọn đủ số lượng với giá cả tốt.

Thường mỗi vườn trồng chuyên một vài loại cây cảnh, để gom “đủ đồ” đầy chuyến xe những người mua đi bán lại thường phải “săn” cây mỗi vườn một ít, sau đó đặt xe, hẹn nhà vườn chở ra bến, chất lên xe...

Bến lên xuống hàng ở làng hoa lúc nào cũng đông đúc, người mua hàng phải đăng ký Ban quản lý tấm bảng viết tên mình lên để nhà vườn chở cây ra đặt đúng điểm hẹn.

Làng hoa kiểng Sa Đéc là điểm tham quan yêu thích của nhiều du khách.
Làng hoa kiểng Sa Đéc là điểm tham quan yêu thích của nhiều du khách.

Tùy số lượng hàng mà đặt xe tải lớn nhỏ hay ba gác. Những cửa hàng ở Vĩnh Long thường kêu xe ba gác giá từ 300.000- 350.000 đ/chuyến, với kinh nghiệm “mua hàng phải từ chục triệu trở lên, thấy vậy chớ nó chở rất nhiều đồ”- anh Hậu, chuyên chở hoa kiểng qua Vĩnh Long cho biết.

Không nhớ nổi tên các loại cây cảnh

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh Đồng Tháp, hoa kiểng được xác định là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực của đề án cơ cấu lại nông nghiệp, nên tỉnh rất chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển Làng hoa Sa Đéc.

Hiện có trên 2.000 chủng loại hoa kiểng và đa dạng về hình dạng, màu sắc hoa. Bên cạnh hệ thống vận tải rộng khắp, khách mua qua điện thoại cũng được nhà vườn, vựa hoa kiểng “gửi giùm” theo địa chỉ.

Theo khách ra vườn vừa nhiệt tình giới thiệu từng loại cây cảnh: thanh lam, đế vương, khổng tước, tổ phụng, ánh dương, trầu bà… kèm theo giá tiền từng loại, nhưng đôi lúc chú Út Hải cũng “la trời” vì “nhiều tên quá tui nhớ hổng nổi”.

Chẳng hạn đế vương chia ra nhiều loại đế vương đỏ- vàng- nâu; lưỡi hổ có lưỡi hổ: vàng, đen, đốm xanh, viền vàng, vàng lửa, mặt trăng, whitney trắng…

Loại cây có lá giống giống nhau nhưng đủ tên gọi: phú quý, vạn lộc, vạn lộc bông, hồng phát lộc, huyết rồng, bao thanh thiên, cung điện vàng, ngọc ngân, ánh sao. Chưa kể nhiều loại cây có thể trồng trong đất, nước, leo cột hoặc không khí; để bàn, máng hoặc treo nữa…

Hình ảnh này rất dễ bắt gặp ở “chợ” hoa kiểng, những người mua đi bán lại với chiếc xe gắn máy chở hoa kiểng của mình.
Hình ảnh này rất dễ bắt gặp ở “chợ” hoa kiểng, những người mua đi bán lại với chiếc xe gắn máy chở hoa kiểng của mình.

Mà nhớ không nổi tên của các loại cây cảnh thật, vì theo các chủ vườn “giống mới, tên mới hoài hoài”. Bên cạnh hàng trăm giống hoa kiểng đã được nhà vườn Sa Đéc trồng phổ biến, giống cây cảnh mới vẫn thường xuyên được cập nhật xuất xứ từ Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan...

Dựa vào mức độ thích nghi, số lượng cung ứng, dáng cây, lá xanh mướt- lên màu đẹp hay không… mà nhà vườn định giá bán ra thị trường và đồng thời đặt tên cho các loại giống cây cảnh mới.

“Cây được đặt tên theo thị hiếu, phong thủy và nhu cầu của người dùng, nên càng ngày tên cây càng đẹp, mà tên càng đẹp thì càng dễ bán”- chủ vườn Lá Xinh giải thích.

Thế nên đừng hỏi chủ vườn vì sao cây đó có tên: oai hùng, bạch mã hoàng tử, huy hoàng, cung đàn xanh, thanh xuân, phước lộc thọ, giữ tiền, dáng tiền, kim ngân vạn lượng, kim phát tài… chỉ nhận được cái lắc đầu “tui cũng hổng rõ”!

Nhiều khách hàng tin rằng trồng cây để lọc khí, tạo hứng khởi làm việc, không gian tươi mát cho văn phòng, ngôi nhà của mình; mà còn vì cây hạp tuổi, phong thủy thì công việc hanh thông, thuận lợi hơn.

Do nhu cầu khách hàng đa dạng, nhiều nhà vườn đã nâng thành “vựa” hoa kiểng. Ngoài các mặt hàng của nhà vườn Sa Đéc, còn cung ứng sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan…

“Từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 nên có thời điểm thiếu hàng do tàu không chở hàng về được”- một chủ vựa hoa kiểng cho biết. Các thương lái, người mua đi bán lại chỉ cần đến “chợ đầu mối” hoa kiểng Sa Đéc là gom đủ hàng từ nội địa đến nhập khẩu.

Trong khi đó, cũng có nhiều nhà vườn sản xuất không bán lẻ hay sỉ, mà để “hàng đi”- Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Hoa kiểng đa dạng xuất xứ

Tỉnh Đồng Tháp đang hướng tới mở rộng thị trường xuất khẩu thị trường tiềm năng, như Trung Quốc, Nhật Bản: hoa kiểng cổ, bon sai; kiểng nội thất: Hà Lan, Trung Quốc; hoa thời vụ có thể tiếp cận bằng đường bộ như Campuchia…

Hiện tại, làng hoa kiểng Sa Đéc có hơn 2.000 chủng loại, đặc biệt có trên 200 giống hoa hồng các loại góp phần làm phong phú cho nơi đây trở thành thủ phủ hoa kiểng của ĐBSCL.

Bài, ảnh: AN HƯƠNG