Ấm lòng "câu chuyện sẻ chia" mùa dịch COVID-19

Cập nhật, 14:19, Thứ Tư, 08/04/2020 (GMT+7)

 

Khu phố Hoa Lan đã trang bị máy đo thân nhiệt, cồn sát khuẩn ở lối vào.
Khu phố Hoa Lan đã trang bị máy đo thân nhiệt, cồn sát khuẩn ở lối vào.

Rất nhiều chiếc khẩu trang tự may và rất nhiều phần quà thắm đượm nghĩa tình được chuyển đến những nơi đang cần- xoa dịu phần nào những thiếu thốn, khó khăn và thêm sức mạnh để người người, nhà nhà chung tay phòng chống, đẩy lùi dịch COVID-19.

Sẵn lòng góp của, góp công

Một nhà hảo tâm gửi tiền nhờ “mua chút quà chuyển đến cho người có hoàn cảnh khó khăn”, anh Đ.- thành viên một nhóm thiện nguyện mới thành lập ở TP Vĩnh Long- sốt sắng: “Lát anh ghé siêu thị mua mì gói ngay để tặng bà con”.

Anh Đ. diễn giải, hiện nhóm anh đang gửi quà cho mấy cô chú khiếm thị. Nhà hảo tâm hỗ trợ gửi ngay cho bà con lúc khó khăn. Mấy ngày qua, nhóm anh Đ. gửi hơn 100 phần quà (gạo, nước mắm, nước tương…) cho những người bán vé số, người làm thuê tạm thời mất việc…

Nhóm từ thiện của anh Đ. gồm mấy cô, mấy chị gần đây nghỉ tập dưỡng sinh “người may khẩu trang, người góp gạo và ai biết quanh nơi mình ở có người khó khăn thì gửi phiếu nhận quà, ghi rõ: “Bà con đến quảng trường nhận gạo bất cứ giờ nào, không tập trung đông người”.

Cũng là một nhóm nghỉ khiêu vũ và may khẩu trang, chị M. (Phường 2)- trưởng nhóm nói: “Vì nhiều nơi đang cần khẩu trang nên nhóm tự hùn tiền mua vải may tặng, hổm nay đã mua khoảng 10 khúc vải. Như nhóm anh Đ., chị M., hiện có rất nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân tích cực góp công, góp của để “chung sức” phòng chống, đẩy lùi dịch COVID- 19.

Vừa qua, bên cạnh bố trí chốt trực 24/24 tại cổng như trước nay, Khu phố Hoa Lan (Phường 8- TP Vĩnh Long) đã trang bị máy đo thân nhiệt, cồn sát khuẩn cho “đầu vào” của khu phố. Ông Phan Ngọc Rạng- Trưởng Ban Điều hành khu phố- cho hay, hiện có hơn 100 hộ với trên 400 nhân khẩu đang sinh sống tại khu phố.

Vừa qua, các mạnh thường quân tại khu phố góp khoảng 10 triệu đồng trang bị 2 máy đo thân nhiệt, cồn sát khuẩn và một số dụng cụ cần thiết. “Việc bàn bạc diễn ra trên zalo và nhanh chóng đi đến thống nhất. Sau khi có sự đồng ý của ngành chức năng thì triển khai ngay”- ông Phan Ngọc Rạng nói.

Là người trực tiếp vận động “xã hội hóa” đồng thời thực hiện phương tiện tuyên truyền gồm băng rôn và pa nô có nội dung phòng, chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Hòa Đàm- chuyên viên Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao thành phố cho hay, dù sản xuất kinh doanh gặp khó nhưng khi vận động thì các doanh nghiệp, cơ sở sẵn lòng ủng hộ ngay. Vừa qua, có 4 doanh nghiệp, cơ sở đóng góp hơn 100 triệu đồng ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Ấm lòng lan tỏa sẻ chia

Đến nay, Hội LHPN thành phố đã tặng hơn 9.100 cái khẩu trang vải do các chị em của hội tự cắt may. Bên cạnh, tặng 510 cục xà bông sát khuẩn, 300 chai nước diệt khuẩn đến những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tiểu thương và đến bệnh viện.

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt- Chủ tịch Hội LHPN thành phố- cho hay: “Tổng số tiền gần 50 triệu đồng do chị em bỏ tiền túi hoặc vận động mạnh thường quân hỗ trợ mua vải. Các chị là thợ may hay nhà có máy may, máy vắt sổ xúm lại… góp của, góp công”.

Cũng theo bà Nguyễn Ánh Nguyệt, hội dùng tài liệu tuyên truyền của phụ nữ thành phố in, photo gói khẩu trang để vừa tặng vừa tuyên truyền. Đồng thời, chuyển từ tuyên truyền trực tiếp sang gián tiếp qua zalo, facebook,…

Khẩu trang, xà bông sát khuẩn đến tay các chị em.
Khẩu trang, xà bông sát khuẩn đến tay các chị em.

Trong khi đó, Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long đã vận động cắt may 2.000 cái khẩu trang và 170 phần quà (gạo, mì, nước tương, đường, sữa…) với kinh phí gần 40 triệu đồng. Tất cả đã được chuyển đến cho hội viên, người già neo đơn, người bán vé số dạo, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.

“Hiện hội vẫn đang tiếp tục vận động để tiếp tục hỗ trợ cho người khó khăn”- ông Nguyễn Thanh Tú- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố cho hay.

Theo Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội TP Vĩnh Long, người bán vé số trên địa bàn TP Vĩnh Long thuộc hộ nghèo có 60 người, hộ cận nghèo là 112 người, bảo trợ xã hội là 71 người (65 người khuyết tật và 6 người cao tuổi) và 6 trẻ em.

Vừa qua, các đoàn thể thành phố, các phường và nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ những người bán vé số và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác. Bên cạnh góp của, góp công vì lợi ích chung, mỗi người dân thành phố còn tích cực chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, các hướng dẫn của ngành y tế để phòng chống dịch COVID-19.

“Mỗi người dân thành phố là một chiến sĩ

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long

Đến thời điểm này, TP Vĩnh Long không có trường hợp dương tính với 

zSARS-CoV-2. Báo cáo nhanh ngày 6/4/2020, thành phố hiện còn 7 trường hợp cách ly tại nhà, sức khỏe ổn định. Thực hiện nghiêm Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, trên tinh thần tự nguyện, tự giác, UBND thành phố đẩy mạnh tuyên truyền mỗi người dân là một chiến sĩ phòng chống dịch; tiếp tục chung sức đồng lòng cùng thành phố phòng chống, đẩy lùi dịch COVID-19 thông qua tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Hòa Đàm- Tổ trưởng Tổ bảo vệ Quảng trường TP Vĩnh Longz

Trước đây, mỗi buổi sáng có khoảng 500 lượt người đi bộ, tập thể dục tại quảng trường. Hiện chỉ còn vài người đi bộ, chỉ đi 1- 2 người và chọn giờ vắng vẻ, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn.

Ông Phan Ngọc Rạng- Trưởng Ban Điều hành Khu phố Hoa Lan

Chiều hàng ngày, khu phố thường nhộn nhịp với người người thả bộ quanh vỉa hè, ra công viên, tập yoga, đá bóng… Tuy nhiên, hiện đã giải tán hết, không còn tụm năm tụm bảy. Người lớn và trẻ em đều “nhà ai ở nhà đó”.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU