Tuyến đường không rác thải nhựa ở Mang Thít

Cập nhật, 10:34, Thứ Tư, 18/03/2020 (GMT+7)

Với việc ra mắt tuyến đường xanh- sạch- văn minh- không rác thải nhựa đầu tiên của huyện, Hội Nông dân xã Long Mỹ (Mang Thít) là một trong những cơ sở hội tiên phong góp sức nâng chất tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Là xã NTM đầu tiên của tỉnh, Long Mỹ đang có “bước đệm” vững chắc để bỏ qua giai đoạn xây dựng NTM nâng cao, từng bước phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Hội Nông dân xã Long Mỹ trong buổi ra mắt tuyến đường “xanh- sạch- văn minh- không rác thải nhựa”.
Hội Nông dân xã Long Mỹ trong buổi ra mắt tuyến đường “xanh- sạch- văn minh- không rác thải nhựa”.

“Thấy rác là… không chịu nổi”

Tuyến Huyện lộ 30 xã Long Mỹ thường được các hội viên, nông dân làm đẹp cảnh quan, nhặt rác và trồng hoa, tưới nước,... Điều đặc biệt là, lúc nào trong cốp xe ông Võ Hiếu Nghĩa- Chủ tịch Hội Nông dân xã- cũng thủ sẵn các loại kéo, sứa mini, găng tay… để đi đường “thấy có gì không vừa mắt thì chỉnh sửa liền”. Mỗi buổi sáng khi đi bộ tập thể dục, ông Nghĩa cũng tiện tay nhặt rác vào thùng vì “cứ thấy rác là... không chịu nổi”.

Mới đây, hội cho ra mắt mô hình “tuyến Huyện lộ 30 xã Long Mỹ xanh- sạch- văn minh- không rác thải nhựa” với khẩu hiệu “Hãy hành động cùng chúng tôi chung tay bảo vệ môi trường!” Nguồn kinh phí thực hiện được trích từ phí hoa hồng ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội và quỹ hỗ trợ nông dân, đồng thời vận động mạnh thường quân, hội viên đóng góp thêm để duy trì phong trào.

asdfasd
Trong mùa nắng nóng, hội thường xuyên ra quân chăm sóc, tưới cây để các cây hoa có đủ nước, phát triển tốt.

Sau lễ ra mắt, các hội viên, nông dân ra quân làm đẹp cảnh quan bằng việc rong mé, cắt tỉa cây, thu gom rác thải; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường và phòng, chống dịch COVID-19. Trời lên nắng, ông Cao Văn Sang- Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Long Khánh- là một trong những người khá cao tuổi- vẫn hăm hở “dọn cho xong mớ rác rồi tưới nước thêm cho đoạn đường hoa”.

Ông nói: “Tháng nào tui cũng tham gia, tuy mệt nhưng được cái mình hưởng ứng phong trào cho ấp, xã. Mỗi lần bà con đi ngang khen con đường này đẹp là mình cảm thấy vui và quên hết mệt. Mọi người thấy được việc làm của hội cũng ngày càng có ý thức hơn, hạn chế bỏ rác bừa bãi”.

Mặc dù sức khỏe không tốt, nhưng ông Võ Hiếu Nghĩa vẫn phụ hợ cùng anh em. Ông cho rằng: “Mình phải mần chung anh em mới vui. Thấy việc làm có hiệu quả nên dù cực cách mấy cũng cố gắng làm. Từ đó, thúc đẩy phong trào hiệu quả hơn. Đây cũng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, thành quả đem về là tất cả mọi người cùng hưởng lợi khi đi trên con đường này”.

Đến tham quan mô hình và góp sức cùng mọi người dọn rác, ông Cù Văn Thinh- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Phước (Mang Thít) cho biết, tôi thấy mô hình này hay nên lên đây coi, mình nắm được cơ bản rồi về sinh hoạt, phổ biến ở xã để làm, sẵn tiện tôi cũng kiếm loại bông nào lâu tàn về trồng để đỡ tốn công chăm sóc, không phải trồng đi trồng lại nhiều lần. Dự kiến năm nay xã Mỹ Phước sẽ về đích NTM nâng cao, nên xã càng quan tâm về cảnh quan môi trường hơn.

“Việc xây dựng mô hình này không những giúp hội đạt chỉ tiêu trong hoạt động phong trào, mà còn làm cho đường sá, cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp hơn, nhất là giúp cho người dân có ý thức phân loại rác thải”- ông Cù Văn Thinh nói.

Hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

Qua nghe hội tuyên truyền, bà Trương Thị Dương- chủ tiệm tạp hóa ở ấp Long Khánh- cho rằng: “Thời gian qua tui cũng tự phân loại rác, cái nào còn tận dụng được thì tái sử dụng. Các loại chai nhựa, vỏ lon, giấy đã qua sử dụng… thì làm “kế hoạch nhỏ” cân ký bán. Còn các loại rác không thể sử dụng được thì để đúng nơi quy định. Do đang vào mùa dịch bệnh nên càng phải có ý thức nhiều hơn trong giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Sắc hoa hoàng yến rực rỡ tại một góc tuyến đường nhờ công vun trồng, chăm sóc của Hội Nông dân xã Long Mỹ.
Sắc hoa hoàng yến rực rỡ tại một góc tuyến đường nhờ công vun trồng, chăm sóc của Hội Nông dân xã Long Mỹ.

Theo bà Phùng Thị Diễm Phượng- Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện- thì Long Mỹ là xã đầu tiên trong huyện xây dựng mô hình tuyến đường “xanh- sạch- văn minh- không rác thải nhựa”. Trong đó, ông Võ Hiếu Nghĩa là người khá năng động trong các mô hình mới, khi Huyện hội phát động phong trào thì ông đều suy nghĩ, tìm tòi và làm sớm nhất.

Dự kiến, đến tháng 5/2020, sẽ có thêm mô hình tuyến đường không rác thải nhựa ở ấp Tân An 1 (xã NTM Tân An Hội). “Đây là mô hình mới mà mỗi địa phương sẽ làm và nhân rộng toàn huyện trong năm nay. Theo đó, các cơ sở hội sẽ phối hợp với UBND xã để xây dựng tuyến đường không rác thải nhựa hoặc phối hợp với các trường đặt các sọt rác để phân loại rác”- bà Phùng Thị Diễm Phượng nói.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Mỹ Nguyễn Văn Phước cho biết, năm 2020, xã Long Mỹ phấn đấu lên xã NTM kiểu mẫu, trong đó tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí xã rất quan tâm vì người dân vẫn còn quen với tập quán cũ là đào hố chôn lấp rác. Do đó, xã đang tập trung vận động người dân phân loại rác và thu gom rác thải.

“Hiện, toàn xã có 4 tuyến đường nhựa và nhiều tuyến đường đan nhỏ, xã đề ra kế hoạch mỗi ấp tổ chức 4- 5 điểm tập kết rác rồi lập tuyến xe thu gom kéo ra Huyện lộ 30, kinh phí thực hiện từ vận động nhân dân và nguồn xã hội hóa”- ông Nguyễn Văn Phước cho biết thêm.

Ông Võ Hiếu Nghĩa- Chủ tịch Hội Nông dân xã

Tôi “mơ” về mô hình tuyến đường “xanh- sạch- văn minh- không rác thải nhựa” lâu lắm rồi. Thời gian qua, hội đã xây dựng các mô hình “Ngày thứ bảy xanh”, trồng hoa làm đẹp cảnh quan, giỏ rác gia đình, thu gom rác thải,… Khi các mô hình này đi vào nề nếp sẽ “bật” lên được phong trào “không rác thải nhựa” có hiệu quả hơn. Sắp tới, hội tiếp tục vận động người dân hạn chế sử dụng túi nhựa và chuyển sang sử dụng vật liệu truyền thống như bao giấy dầu, các loại túi hữu cơ hay túi nhựa tự hủy…

 

Ông Lê Hùng Mẫn- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã

Ngày xưa tuyến Huyện lộ 30 rất nhiều lùm bụi, cây tạp, cỏ rác và các loại dây leo lên tới dây điện. Từ khi hội đảm nhiệm tuyến đường này đã thường xuyên ra quân trồng hoa, rong mé cây, làm đẹp cảnh quan… Hội rất tâm huyết với mô hình “xanh- sạch- văn minh- không rác thải nhựa” và đây cũng là nhiệm vụ chính trị của hội. Mỗi tháng hội ra quân 1- 2 lần và gắn với mô hình “Ngày thứ 7 xanh”. Hầu hết anh em hội viên rất nhiệt tình, chỉ cần “a lô” là có mặt, xắn tay làm liền.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI