Gặp nữ sinh duy nhất đoạt giải Nhất HSG quốc gia môn Toán năm 2019

Cập nhật, 12:03, Thứ Tư, 12/02/2020 (GMT+7)

Năm lớp 11, Dương Quỳnh Châu bị loại khỏi đội tuyển Toán Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An. Năm 2019, Châu trở thành nữ sinh duy nhất giành giải Nhất môn Toán tại kỳ thi HS giỏi quốc gia.

Dương Quỳnh Châu - nữ sinh duy nhất giành giải Nhất môn Toán kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2019.
Dương Quỳnh Châu - nữ sinh duy nhất giành giải Nhất môn Toán kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2019.

Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là giáo viên ở huyện Anh Sơn (Nghệ An), từ nhỏ Dương Quỳnh Châu (lớp 12A1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) đã sớm bộc lộ thiên hướng về những con số và phép tính. Châu luôn dẫn đầu trường về môn Toán. Năm lớp 9, cô học trò trường huyện này xuất sắc giành giải Nhất môn Toán tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Mang theo niềm đam mê và mục tiêu học sinh giỏi quốc gia, Châu quyết định đăng ký vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Tuy nhiên, hiện thực hóa mục tiêu ở ngôi trường hội tụ anh tài của cả tỉnh không hề dễ dàng đối với nữ sinh này. Ước mơ của Quỳnh Châu tiếp tục bị thử thách một lần nữa khi vào năm lớp 11 em bị loại khỏi đội tuyển môn Toán của Trường dự thi Học sinh giỏi quốc gia.

Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019, đội tuyển Toán của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu giành 4 giải Nhất, 6 giải Nhì. Giải Nhất thuộc về các em Trần Anh Quốc, Lê Nam Khánh, Phan Nhật Hoàng và Dương Quỳnh Châu, đều là học sinh lớp 12A1. Với 4 giải Nhất, Nghệ An chiếm 40% giải Nhất môn Toán toàn quốc.

Vượt qua “thất bại” đầu tiên này, Dương Quỳnh Châu vạch ra lộ trình cụ thể để thực hiện mục tiêu ban đầu bởi lẽ cơ hội của em là không nhiều. Châu lao vào học và không ngừng luyện đề, luyện các dạng bài khó mà em tự nhận vốn là “điểm yếu” của mình.

Sự nỗ lực của Châu được ghi nhận khi thầy Hồ Sỹ Hùng - chủ nhiệm đội tuyển toán gọi em vào đội tuyển. “Tôi nhìn thấy ở Châu nền tảng tư duy tốt, có mục tiêu rõ ràng và quyết tâm để thực hiện mục tiêu”, thầy Hùng chia sẻ.

 Thầy trò đội tuyển Toán Trường THPT chuyên Phan Bội Châu ôn luyện chuẩn bị cho vòng 2 chọn đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi quốc tế và khu vực.
Thầy trò đội tuyển Toán Trường THPT chuyên Phan Bội Châu ôn luyện chuẩn bị cho vòng 2 chọn đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi quốc tế và khu vực.

Dương Quỳnh Châu là thành viên nữ duy nhất của đội tuyển dự thi môn Toán của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Bên cạnh nền tảng kiến thức, tư duy, Châu có lợi thế về sự cẩn thận, chắc chắn trong trình bày. Với hành trang này, Châu tự tin khi bước vào kỳ thi quan trọng của cuộc đời mình.

“Em hài lòng với bài thi của mình nhưng giành giải Nhất thì đúng là bất ngờ bởi nhiều năm nay, Toán vẫn là ưu thế của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và là “địa hạt” của các bạn nam. Toán rất hấp dẫn vì có tính logic, tư duy nhưng để giải được một bài toán khó không dễ dàng. Có những bài tập em phải giải nhiều ngày mới xong nhưng khi đã hoàn thành thì như trút được một gánh nặng”, Quỳnh Châu chia sẻ.

Điều đặc biệt, Dương Quỳnh Châu cũng là nữ sinh duy nhất đoạt được giải Nhất môn Toán tại kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2019 vừa qua. Với thành tích này, Châu được chọn vào vòng 2 để chọn đội tuyển quốc gia dự thi các giải quốc tế và khu vực. Với niềm đam mê của mình, Dương Quỳnh Châu đang nỗ lực để tiếp tục chinh phục những mục tiêu mới. Nữ sinh này cũng cho biết, sẽ đăng ký vào khoa sư phạm, trở thành giáo viên dạy Toán như ước mơ từ thủa bé thơ.

Theo Vĩnh Khang/Dân trí