Đường quê thêm sáng

Cập nhật, 16:20, Thứ Năm, 13/02/2020 (GMT+7)

Đến ấp Hiếu Trung (xã Hiếu Nghĩa- Vũng Liêm), chúng tôi cảm nhận diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc, nhất là khi về đêm. Điện thắp sáng được kéo về khắp tuyến đường, giúp người dân đi lại thuận tiện, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

 

Sau khi vận động người dân hiến đất xây đường, Chi bộ ấp Hiếu Trung tiếp tục vận động người dân hùn tiền làm đèn thắp sáng.
Sau khi vận động người dân hiến đất xây đường, Chi bộ ấp Hiếu Trung tiếp tục vận động người dân hùn tiền làm đèn thắp sáng.

Ấp đầu tiên làm đèn chiếu sáng

Bên tách trà, ông Võ Văn Cây- Phó Trưởng ấp- kể: Ấp Hiếu Trung là ấp đầu tiên của xã Hiếu Nghĩa xây dựng hệ thống đèn đường chiếu sáng và làm trước tiên ở tuyến Lộ A (thuộc tuyến đường liên ấp Hiếu Ân- Hiếu Trung- Hiếu Thảo).

Theo đó, từ năm 2016, Chi bộ ấp Hiếu Trung đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ và các hộ dân trong ấp đóng góp làm hệ thống đèn chiếu sáng ở tuyến Lộ A với 27 trụ đèn. Sau đó, tiếp tục mở rộng sang các tuyến đường liên xóm. Đến nay, đã đầu tư làm và nâng cấp 73 trụ đèn với tổng kinh phí 206,5 triệu đồng. Trong đó, người hỗ trợ nhiều nhất là ông Nguyễn Hữu Duy (thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn) hỗ trợ 5 triệu đồng, Thánh tịnh Huỳnh Long hỗ trợ 1,5 triệu đồng…, người đóng góp thấp nhất là 100.000đ.

Theo ông Lương Thái Bình- Bí thư kiêm Trưởng ấp Hiếu Trung, điểm thuận lợi của ấp là khi Đảng ủy xã đề ra các chủ trương, phong trào… thì chi bộ đều sốt sắng thực hiện. Khi triển khai ra dân- thấy được lợi ích của các phong trào thì người dân tích cực hưởng ứng. Trước đây, ấp Hiếu Trung cũng là ấp đầu tiên của xã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng khá thành công và đời sống người dân nâng lên rõ rệt.

Cũng theo ông Lương Thái Bình, những năm gần đây, việc vận động làm đèn thắp sáng cũng tiếp tục nhận được sự đồng tình cao của người dân vì tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân đi lại về đêm; đồng thời giúp giảm thiểu tệ nạn xã hội… Qua đó, góp phần nâng chất các tiêu chí giao thông, văn hóa, quốc phòng- an ninh trong xây dựng nông thôn mới.

Trước đây, các trụ đèn thắp sáng chủ yếu làm bằng ống tuýp sắt, nhưng qua thời gian bị xuống cấp nên chi bộ ấp tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và người dân trong ấp hỗ trợ kinh phí để nâng cấp đổ bê tông. “Thấy nhân dân đồng tình nên ấp tiếp tục vận động, khi đó chỉ cần cái gật đầu đồng ý của mọi người, đến khi khởi công làm mới thu”- ông Lữ Hữu Tần- Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp- cho biết.

Quê hương ngày càng đổi thay

Tuyến đường liên xóm cặp kinh Trà Ngoa được đầu tư làm đường đan thẳng tắp, hai bên được trồng các loại hoa khá đẹp mắt, cùng với đó là hệ thống đèn chiếu sáng được đầu tư hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại về đêm của người dân.

Là người rất tích cực tham gia các phong trào địa phương, ông Nguyễn Văn Hòa (ấp Hiếu Trung) đã hiến hơn 70m2 đất để làm đường đan. Sau khi công trình hoàn thành thì ông làm hàng rào, tôn tạo cảnh quan môi trường theo vận động của địa phương. Đến khi có sinh viên tình nguyện về địa phương trồng hoa và làm các công trình thì ông phụ nước nôi, lo gạo thóc… “Ở địa phương, ở ấp có việc gì thì tui đóng góp, ủng hộ à”- ông Hòa cười tươi.

Gần đây, khi chi bộ ấp vận động làm đèn chiếu sáng thì ông Hòa ủng hộ 1 triệu đồng. Thấy có đèn sáng thích quá, ông Hòa đề nghị kéo thêm 1 bóng nữa cho thêm “vui cửa, vui nhà”. Khi đóng góp tiền điện, thì ông đóng luôn 2 phần tiền (thay vì mỗi hộ chỉ đóng 1 phần).

Một cảnh hai quê- vừa sống ở TP Hồ Chí Minh, vừa có đất vườn ở ấp Hiếu Trung, nên ông Hòa cứ đi đi, về về. “Ở đây chuyện gì cũng nhờ anh Bình (ông Lương Thái Bình- Bí thư kiêm Trưởng ấp) và anh em địa phương quan tâm hỗ trợ”- ông Hòa nói.

Ông Hòa nói: “Cứ lâu lâu tui về đây là thấy quê hương mình có sự đổi thay tích cực hơn. Trước đây, tui cứ nghĩ nó chỉ phát triển trong giới hạn nào đó, nhưng giờ đã có những đổi thay không ngờ, vui nhất là đường sá được đầu tư khá hoàn chỉnh, ban đêm thì đèn thắp sáng trưng khá thuận tiện cho người dân đi lại nên ở xa muốn về nhà lúc nào cũng được chứ không như ngày xưa đường sá lởm chởm và tối om chẳng dám đi về khuya”.

Ấp Hiếu Trung có 168 hộ với 743 nhân khẩu. Ấp có 15 đảng viên và 8 đảng viên 76. Ấp đạt danh hiệu Ấp văn hóa tiêu biểu 5 năm liền. Chi bộ ấp 4 năm liền đạt danh hiệu Chi bộ xuất sắc tiêu biểu.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI