Đội Xây dựng cầu đường xã Tân Hưng chung tay xây nông thôn mới

Cập nhật, 16:58, Thứ Ba, 19/11/2019 (GMT+7)

Xuất thân từ những nông dân chân chất, tay lấm chân bùn nhưng tất cả lại có chung một chí hướng, chung một tấm lòng thiện nguyện.

Hơn 15 năm kể từ khi thành lập đến nay, các thành viên của Đội Xây dựng cầu đường từ thiện xã Tân Hưng (Bình Tân) đã chung tay góp sức, âm thầm cống hiến, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn bằng việc nối những con đường được láng nhựa bằng những chiếc cầu bê tông vững chắc.

Đội Xây cầu từ thiện xã Tân Hưng đang thi công.
Đội Xây cầu từ thiện xã Tân Hưng đang thi công.

Đội Xây cầu đường từ thiện xã Tân Hưng được thành lập từ năm 2004, với số thành viên chỉ 7- 8 người, do chú Hai Sang khởi xướng và làm đầu tàu dẫn dắt cả đội. Qua thời gian hoạt động, hiện tại số thành viên đã được nâng lên khoảng 30- 40 người.

Riêng những công đoạn quan trọng cần nhiều nhân công thì huy động đến 70- 80 người. Họ đều là những nông dân lao động đến từ nhiều địa phương khác nhau trên địa bàn huyện, tự nguyện sắp xếp công việc gia đình, tranh thủ thời gian rảnh rỗi sát cánh cùng với các anh em hoàn thành tốt công việc xây cầu từ thiện.

Có người đã 80 tuổi vẫn nhiệt tình gia nhập đội. Vượt qua khó khăn của cuộc sống gia đình, sự hạn chế về tuổi tác và sức khỏe, mỗi thành viên hăng say với công việc mà mình đã chọn và xem nó như một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Ông Nguyễn Văn Chấm- thành viên Đội Xây dựng cầu đường xã Tân Hưng cho biết: “Kinh tế gia đình cũng ổn định rồi, bây giờ rảnh rỗi mình đến đây phụ mọi người bắc cầu cho bà con, con cháu mình đi học thuận tiện và rồi hàng hóa mình tải cũng dễ dàng hơn”.

Cũng là thành viên trong đội xây dựng cầu đường, ông Lê Thanh Phong cho biết thêm: Nếu đã tham gia thì mình phải cố gắng. Về nhà thì công chuyện nhà phải sắp xếp cho gọn, sau đó tranh thủ đến làm chung với anh em ở đây, tùy sức mà làm.

Khi làm xong một cây cầu mới, mình thấy tinh thần bà con ở đó vui lắm, mình cũng rất vui. Đôi khi mình cũng tâm sự với anh em chòm xóm, nghe vậy một số người mới đầu không đi nhưng cuối cùng cũng theo mình và làm rất nhiệt tình.

Hơn 15 năm qua, Đội Xây dựng cầu đường từ thiện xã Tân Hưng đã thi công trên 300 cây cầu lớn nhỏ và nhiều tuyến đường giao thông nông thôn không chỉ trên địa bàn xã Tân Hưng mà còn nhiều xã bạn, tỉnh bạn lân cận.

Chú Hai Sang chia sẻ, mỗi khi đi xây cầu ở bất cứ nơi đâu, cả đội luôn nhận được sự yêu thương và giúp đỡ nhiệt tình của người dân địa phương. Người có của góp của, người có công góp công để cùng với cả đội sớm hoàn thành và đưa cây cầu vào sử dụng.

Ngoài việc xây cầu, các thành viên trong đội còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện như làm đường, cất nhà cho hộ nghèo và vận động mạnh thường quân hỗ trợ, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi có dịp đến xây cầu tại địa phương đó.

Ông Huỳnh Tấn Sang- Đội trưởng Đội Xây dựng cầu đường từ thiện xã Tân Hưng- chia sẻ: Thấy mấy em nhỏ đi học dưới trời mưa trơn trợt rất khó khăn, anh em lập ra đội cầu đường để đi xây cầu. Từ năm đó cho tới bây giờ, làm càng ngày càng nhiều. Bà con thấy mình làm được người ta ủng hộ mình.

Bà con nông thôn cũng vậy, thấy mình làm được thì xúm nhau làm tiếp. Từ đó đến nay, mình làm cũng được nhiều cầu, chắc khoảng 300 ngoài cây cầu rồi. Mình không có đi cầm súng chiến đấu được thì mình ở nhà mình xây dựng quê hương, mình làm sao cho quê hương mình càng ngày càng phát triển hơn.

Còn riêng đối với ông Lê Văn Khoa- Chủ tịch UBND xã Tân Hưng- thì: Để cùng Nhà nước giảm chi phí, Đội xây dựng cầu đường của chú Hai Sang đóng góp ngày công lao động rất là lớn, thường trực là từ 30-40 người.

Người dân đang sơn và hoàn thiện cầu.
Người dân đang sơn và hoàn thiện cầu.

Địa phương nhìn nhận đội có đóng góp tích cực và rất là lớn đối với việc xây cầu đường nông thôn của xã Tân Hưng, góp phần giúp địa phương đạt xã nông thôn mới cũng như là các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua.

Những chiếc cầu mới nối liền những con đường nông thôn, không chỉ thúc đẩy giao thông thuận lợi, giúp bà con nông dân kịp thời vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa nông sản mà còn góp phần phát triển mọi mặt của xã Tân Hưng nói riêng và huyện Bình Tân nói chung.

Nghĩa cử cao đẹp của những thành viên Đội Xây dựng cầu đường từ thiện xã Tân Hưng là việc làm có ý nghĩa và rất cần được biểu dương, nhân rộng. Từ đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ ra cộng đồng để cùng chung tay xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Bài, ảnh: ÁI XUÂN- TRUNG THÀNH