Tản văn

Bình minh trên phố

Cập nhật, 07:21, Thứ Bảy, 07/09/2019 (GMT+7)

 

Bằng lăng nở trên phố một sớm mai.
Bằng lăng nở trên phố một sớm mai.

Ở phố, khi mặt trời sửa soạn ló dạng, từng ngõ hẻm trở mình giấu mặt nướng níu thêm chút thanh bình yên ắng. Nhiều người quen dậy sớm, nhiều người gắn bó hàng chục năm với phố cười và bảo với nhau rằng: không dễ gì có được những phút giây an yên như thế này. Bởi phố luôn gắn liền với đất chật, người đông.

Tảng sáng, tôi tản bộ trên bờ kè sông Tiền. Từng cơn gió khẩy nhẹ đưa con nước vờn đôi bờ vững chãi. Tôi dừng chân hứng hơi mát từ phía sông thổi vào. Thỉnh thoảng, một vài ghe hàng lần lượt lướt qua. Anh bán cá vẫy tay mời chào mà nụ cười thì nở tươi roi rói: “Cá sông nè! Cô có mua dùm không cô?”

Còn chị bán rau thì chăm chú lần theo mạn thuyền kiểm đếm lại giỏ muống, giỏ cà, giỏ cải xem đã đủ như bạn hàng đặt chưa. Không chộn rộn mà cũng chẳng ồn ào. Một ngày như mọi ngày, phố cũng còn đó cho mình những phút giây yên ả trong sớm mai.

Tôi bước tiếp để thư thả cùng phố. Hàng cây được trồng dọc theo bờ kè chào đón mỗi bước chân tôi. Hẳn ông mặt trời giống như phố đang vùi trong tấm chăn êm nên chưa chịu tỏa nắng đi.

Không ai gọi mình nên mười giờ còn say sưa trong giấc ngủ ngon. Từng tốp bồ câu thủng thẳng bước đi. Từng cặp, nhóm ra sức chạy thêm một vòng nữa mới chịu. Một không gian xanh mát lan tỏa khắp quảng trường. Những người trót yêu phố của ngày cũ bảo như vầy là tuyệt vời nhất!

Ừ mà! Vội vàng chi bởi phố cũng cần nạp lại năng lượng cho mình. Với con người, thức khuya dậy sớm vốn sẽ làm tổn hao sức khỏe. Phố cũng vậy! Phố cũng cần những phút giây nghỉ ngơi để lấy lại cân bằng. Phố khỏe, bình minh lên phố cũng đẹp lắm thay!

Ánh nắng ban mai bắt đầu lan tỏa khắp các con đường. Những bông hoa cười tươi khoe sắc thắm. Này khóm mười giờ đủ sắc. Này cánh hồng đỏ xinh xinh. Còn kia, cánh bằng lăng tím mọng, chùm hoàng yến rực vàng. Tất cả điểm tô phố thêm sáng, dịu dàng. Những cánh cửa mở toang. Những con đường tấp nập. Mặt trời lên báo hiệu nhịp sống của phố đã bắt đầu.

Ngày mai phố sẽ lại đón bình minh!

Bài, ảnh: DIỄM KIỀU