Nơi một tiếng gà gáy cả ba nước đều nghe

Cập nhật, 13:46, Thứ Tư, 25/09/2019 (GMT+7)

Đây là cách gọi thân thương mà người dân khắp nơi dành cho vùng án ngữ Đông Dương (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) - nơi có cột mốc ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia, ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Cột mốc phân định lãnh thổ 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia nằm trên đỉnh đồi lộng gió, cao hơn 1.000m so với mặt nước biển
Cột mốc phân định lãnh thổ 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia nằm trên đỉnh đồi lộng gió, cao hơn 1.000m so với mặt nước biển

1.  Cột mốc phân định lãnh thổ 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia nằm cách TP.Kon Tum khoảng 80km thuộc xã biên giới Bờ Y.

Đây là địa danh khá nổi tiếng không chỉ hấp dẫn với khách du lịch trong nước mà còn cả nước ngoài. “Đặt chân đến tỉnh Kon Tum mà không đến ngã ba Đông Dương thăm cột mốc phân định lãnh thổ 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia thì coi như chưa đến” - một anh đồng nghiệp công tác tại Báo Kon Tum nói.

Cây hữu nghị ngày càng phủ màu xanh rộng khắp trên cột mốc phân định lãnh thổ 3 nước
Cây hữu nghị ngày càng phủ màu xanh rộng khắp trên cột mốc phân định lãnh thổ 3 nước

Cột mốc nằm trên đỉnh đồi lộng gió, cao hơn 1.000m so với mặt nước biển. Ba mặt của cột mốc là 3 nước. Phía Việt Nam là tỉnh Kon Tum, Lào là tỉnh Attapu và phía Campuchia là tỉnh Rattanakiri.

Nằm cách Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y khoảng 10km, mặc dù đường lên cột mốc hơi dốc, quanh co, có những đoạn ôm sát vào triền núi nhưng chính vì sức hấp dẫn hiếm có của “vùng đất ngã ba biên” vẫn không làm khó du khách khắp nơi.

Ngã ba Đông Dương thuộc cực Bắc Tây Nguyên Việt Nam và khá nổi tiếng trong kháng chiến chống Mỹ. Nơi đây nằm trên dải Trường Sơn hùng vĩ, trong ký ức của bao lớp bộ đội, thanh niên xung phong trên đường vào chiến trường miền Nam vẫn nhớ mãi những năm tháng đấu tranh ở chiến trường C (Lào), chiến trường K (Campuchia).

Cột mốc phân định lãnh thổ thể hiện tình cảm láng giềng hữu nghị giữa 3 nước anh em Việt Nam - Lào - Campuchia
Cột mốc phân định lãnh thổ thể hiện tình cảm láng giềng hữu nghị giữa 3 nước anh em Việt Nam - Lào - Campuchia

2.  Cột mốc phân định lãnh thổ không đơn thuần là ranh giới chủ quyền lãnh thổ của quốc gia mà còn thể hiện tình cảm láng giềng hữu nghị giữa 3 nước anh em: Việt Nam - Lào - Campuchia đời đời bền chặt. Tận mắt nhìn cột mốc, trong lòng mỗi chúng tôi dâng trào bao cảm xúc, một thứ tình cảm rất đỗi thiêng liêng, như có thể chạm tay vào nước bạn.

“Vượt hàng trăm cây số, từ miền Nam xa xôi mới đến được đây, chúng tôi cảm thấy sung sướng vô cùng. Không chỉ được ngắm cảnh núi rừng hùng vĩ nối liền 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia mà còn được hít thở bầu không khí trong lành với nhiều cây xanh hữu nghị được bạn bè, láng giềng trồng xung quanh cột mốc” - một người bạn đồng nghiệp đi cùng tâm sự.

Tỉnh Kon Tum có đoạn biên giới quốc gia dài trên 292km giáp 2 nước bạn Lào và Campuchia. Nhằm phát huy vị thế, tiềm năng đặc biệt của vùng đất ngã ba biên giới, tỉnh xác định tập trung đầu tư huyện Ngọc Hồi phát triển gắn với Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y là 1 trong 3 vùng kinh tế động lực của địa phương.

Nhờ vậy, vùng biên giới hoang vu ngày nào giờ trở nên nhộn nhịp, thành điểm kết nối quan trọng trong khu vực tam giác phát triển thông qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Việt Nam) - Phu Cưa (Lào).

Hoạt động hợp tác phát triển kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa, du lịch giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh phía Nam của nước Lào và vùng Đông Bắc của Vương quốc Campuchia diễn ra ngày càng thuận lợi.

Hiện nay, để vùng đất ngã ba biên giới tiếp tục vững vàng trên con đường hội nhập, phát triển, lực lượng biên phòng, chính quyền và người dân tỉnh Kon Tum đang ngày đêm quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; đồng thời, cũng dành khá nhiều tâm huyết để xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển./.

Theo Báo Long An