"Những người bạn đường" tin cậy

Cập nhật, 09:25, Thứ Hai, 22/04/2019 (GMT+7)

 

Thành viên CLB Những người bạn đường SOS Lấp Vò hỗ trợ sửa xe cho người gặp sự cố.
Thành viên CLB Những người bạn đường SOS Lấp Vò hỗ trợ sửa xe cho người gặp sự cố.

Đó là cách gọi quen thuộc của người dân Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) dành cho các bạn trẻ CLB Những người bạn đường SOS Lấp Vò. Bởi gần năm nay, hàng đêm các bạn đã rong ruổi chạy xe khắp các tuyến đường chính của huyện để giúp đỡ người đi đường gặp sự cố.

Khoảng 20 giờ tối là lúc mà các thành viên CLB họp mặt tại “đại bản doanh SOS Lấp Vò” nằm ngay cạnh cổng Khu vui chơi giải trí- văn hóa thể thao huyện Lấp Vò để nhận nhiệm vụ.

Chạy dọc theo các tuyến QL80 và QL54 trên địa phận huyện, hễ quan sát thấy người đi đường nào đang gặp sự cố bị hư xe, bể bánh... là các thành viên CLB nhanh chóng lấy “đồ nghề” ra sửa xe miễn phí.

Các thành viên cũng chuẩn bị vài lít xăng để kịp thời hỗ trợ những trường hợp xe bị hết xăng dọc đường. Ngoài ra, khi gặp trường hợp tai nạn giao thông, các bạn sẽ giúp đỡ bảo vệ hiện trường, hỗ trợ đưa người bị nạn đi cấp cứu và liên hệ lực lượng công an trên địa bàn. Đó là chưa kể đến việc khi có điện thoại nóng cần hỗ trợ là các bạn sẵn sàng tìm đến ngay.

Như trường hợp của em Trần Quang Thắng- học sinh lớp 11 Trường THPT Lấp Vò 1, sau khi phát hiện xe của em bị thủng ruột, các thành viên liền lấy hộp đồ nghề ra vá ép. Và chỉ sau 15 phút, Quang Thắng có thể tiếp tục hành trình.

“Trên đường đi học về không may xe em bị xẹp bánh. Trời tối em không biết phải làm sao, rất may có mấy anh đến đây giúp sửa xe. Em cảm ơn mấy anh nhiều lắm”- Quang Thắng cảm kích.

Còn anh Nguyễn Hoàng Trung (xã Hòa An, huyện Chợ Mới- An Giang) vẫn không thể nào quên được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của CLB. Anh làm việc ở Sa Đéc (Đồng Tháp) nên ngày nào cũng chạy qua địa phận huyện. Có đêm trên đường về xe bị hư, nhà thì xa lại không còn tiệm sửa xe nên lo lắm.

Cũng may có các bạn hỗ trợ tận tình. “Đến nay tôi đã được các bạn hỗ trợ 3 lần. Khi thì vá xe, có khi đưa xe về tới nhà an toàn. Các bạn quả đúng là “những người bạn đường đáng tin cậy”- anh Trung nói.

Anh Đặng Nhựt Thanh (tên thường gọi là Đặng Nam)- Chủ nhiệm CLB- cho biết: Ý tưởng thành lập đội là từ em Đặng Văn Phú Quí, do em bị hư xe giữa đêm, không tìm được chỗ sửa nên phải dắt bộ về nhà. Từ đó, Quí nuôi ý định thành lập một nhóm tình nguyện giúp đỡ người đi đường đêm khuya.

Ý tưởng này được chia sẻ với các anh em khác. Tinh thần tình nguyện gặp nhau thế là CLB ra đời vào tháng 3/2018.

Với xe bị thủng lốp, CLB vá xe hoàn toàn miễn phí. Còn những trường hợp hư ruột, hư phụ tùng thì các bạn thay lại bằng đúng giá mua tại các tiệm sửa xe, hoàn toàn không lấy phí nào khác... “Từ đó đến nay, CLB đã hỗ trợ đúng lúc cho hàng trăm trường hợp người gặp khó”- anh Đặng Nam phấn khởi cho hay.

Hiện CLB có gần 20 thành viên, chủ yếu sinh sống trong huyện. Trong đó có thợ sửa xe, có người việc làm ổn định, người thì công việc còn bấp bênh và có cả sinh viên. Dù ban ngày bận rộn với công việc và cuộc sống riêng, nhưng cứ đến 20 giờ tối là các thành viên CLB lại hẹn nhau cùng đi giúp đỡ người đi đường gặp sự cố. Và hành trình này chỉ kết thúc lúc 0 giờ hàng đêm, khi đã bắt đầu chuyển sang ngày mới.

“Nói là hoạt động từ 20 giờ đến 0 giờ sáng hôm sau chứ có hôm nào về sớm đâu. Nhiều lúc phải làm đến tận 2- 3 giờ khuya. Các thành viên trong CLB có bạn nhà cách đây khoảng 30km, về đến nhà là gà bắt đầu gáy rồi. Đa số anh em tham gia vì nhiệt tình, dù cũng có bị nói ra nói vào là làm chuyện bao đồng”- anh Trần Văn Diễn nói.

Nhà ở xã Tân Thuận Đông (huyện Cao Lãnh) nhưng anh Diễn vẫn gia nhập CLB vì “trước đây mình cũng từng bị dắt xe trong đêm. Khổ lắm nên giờ giúp được ai là mình thấy vui liền hà”.

Để duy trì hoạt động CLB, các thành viên phải tự mua sắm dụng cụ sửa xe, xăng, vỏ xe, lốp xe và tiền đổ xăng khi đi “dạo” trên các tuyến đường. Có đêm các thành viên phải thức trắng đến tận 6 giờ sáng mới xong công việc... Tuy gặp không ít khó khăn, nhưng các thành viên đều cười tươi rói: Tuy cực mà vui vì được làm việc ý nghĩa.

Anh Nguyễn Thanh Điền- người dân nơi đây cho biết: Trong lúc mọi người say giấc thì các bạn không quản cực khổ, chạy xe ngoài đường giúp đỡ người hoạn nạn. Việc làm này của các bạn thật đáng trân trọng. Mong rằng thời gian tới, CLB sẽ nhận được sự đồng hành nhiều hơn từ các nhà hảo tâm để có thêm kinh phí hoạt động. Đó cũng là động lực để các bạn vững vàng hơn khi tiếp tục thực hiện việc làm ý nghĩa này.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ