Những góc phố "lên đời"

Cập nhật, 18:05, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

 

Góc nhìn đẹp nhìn từ Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long khiến nhiều du khách không nỡ rời mắt.
Góc nhìn đẹp nhìn từ Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long khiến nhiều du khách không nỡ rời mắt.

Thay cho những góc phố xấu xí, những “góc phố chết” ngày nào là những công trình hiện đại mọc lên, giúp một góc đường đẹp hơn, sinh động hơn. Không chỉ vậy, những góc phố được “lên đời” này còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế- xã hội…

Sức sống mới cho góc phố

Không còn những tòa nhà xây dở, bỏ hoang, không còn những điểm tập kết rác “bất đắc dĩ”, không còn là nơi tụ tập hút chích…, giờ đây nhiều công trình ở phố đã làm đô thị sáng hơn. Những góc phố thân quen đã được “hô biến” thành những tòa cao tầng đẹp mắt. Góc phố như được tiếp thêm sức sống mới.

Từ sản xuất kinh doanh gạo, vài năm gần đây, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phước Thành IV (Long Hồ) mở rộng sang một số lĩnh vực như khách sạn, quán cà phê…

Cách đây vài năm, công ty đầu tư hàng chục tỷ đồng để biến “góc phố chết” trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2- TP Vĩnh Long) thành Khách sạn Phước Thành IV quy mô như hiện tại.

Chia sẻ về “phi vụ” này, doanh nhân Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty- nói: “Khi tôi có ý định mua tòa nhà cao tầng xây dở đó để làm khách sạn, một số lãnh đạo, người làm công tác chuyên môn đã “khuyên thôi” vì thời gian hoàn vốn rất xa nhưng tôi nghĩ khác và quyết định mua lại tòa nhà đó 26 tỷ đồng, đầu tư làm mới 50 tỷ đồng.

Kết quả, sau thời gian đưa vào khai thác thì hiện khách sạn thường xuyên lấp đầy từ 50- 65% số phòng. Theo đó, đã “vượt dự kiến ban đầu là chỉ mong hòa vốn hoạt động”.

Ông Mai Văn Bé- Phó Chủ tịch UBND Phường 2- cho biết, góc đường chỗ Khách sạn Phước Thành IV hiện nay có “quá khứ” là tòa nhà xây dở, bỏ hoang hàng chục năm, trông rất… thiếu sức sống.

Bên cạnh góc đường này, còn có một số góc khác trước kia xấu xí bởi bị bỏ hoang phế. Đáng quan tâm, các nơi này còn là “nhà tạm” của những người ăn xin, lang thang hoặc điểm tụ tập hút chích ma túy… nên người dân quanh khu vực rất phiền lòng.

Vừa qua, các góc đường này được doanh nghiệp vào đầu tư, xây dựng thành các điểm mua bán, kinh doanh khang trang.

Theo đó, không chỉ giúp “hồi sinh” góc đường và cả một đoạn đường hiện đại, sầm uất hẳn lên mà còn góp phần triệt xóa “điểm đen” về tệ nạn và còn đóng góp cho ngân sách, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội của địa phương. Chưa kể, một doanh nghiệp đầu tư “ăn nên làm ra” thì sẽ “kéo” thêm các doanh nghiệp khác đầu tư.

Năm 2018 vừa qua, Vĩnh Long cũng đã có thêm một khách sạn “nhiều sao” được đưa vào hoạt động là Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long. Soi mình bên bờ sông Cổ Chiên yên bình, trước mặt là quảng trường thành phố, Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long là khách sạn tiêu chuẩn quốc tế 4 sao đầu tiên tại Vĩnh Long.

Từ cửa sổ các phòng ngủ, khách có cơ hội nhìn ngắm khung cảnh sông nước hữu tình, đón những làn gió mát thổi lên từ dòng sông mênh mông, thơ mộng. Cũng từ khách sạn, khách chỉ mất khoảng 10 phút đi bộ đến chợ trung tâm Vĩnh Long và các điểm du lịch lân cận.

Đến công tác và du lịch tại Vĩnh Long, anh Nguyễn Văn Hoàng (Bà Rịa- Vũng Tàu) chọn Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long làm nơi nghỉ chân bởi “chỗ này có view đẹp lắm”.

Anh Hoàng chia sẻ: “Tôi thích nhất là cảnh sông nước ở miền Tây, nhưng trước đây Vĩnh Long chưa có khách sạn “nhiều sao” như vầy. Giờ không chỉ đạt chuẩn mà còn có thể lên cao ngắm nhìn sông Cổ Chiên và nhất là cảnh đô thị về đêm, rất thú vị. Nhìn sông nước thấy tâm hồn cũng thanh thản hơn”.

Đô thị thêm khang trang

Theo Sở Xây dựng Vĩnh Long, thời gian qua được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh cùng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân, TP Vĩnh Long không ngừng phát triển, không gian đô thị được mở rộng.

Trong đó, trục cảnh quan từ cầu Mỹ Thuận hướng về trung tâm thành phố đã được Trung ương đầu tư dự án kè Cổ Chiên. Dọc theo tuyến kè này, một số dự án đã hình thành và hiện tỉnh đang mời gọi đầu tư một số dự án ở các vị trí đắc địa để tận dụng hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan đặc trưng sông nước.

Theo đó, có thể kể đến một số dự án như: Khu Du lịch Trường An, Quảng trường TP Vĩnh Long… đã hình thành. Bên cạnh, còn có cồn Chim, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á tại Vĩnh Long, Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long…

Trong đó, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á tận dụng không gian sông nước để hình thành nơi vừa chữa bệnh vừa nghỉ dưỡng, Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long thiết kế không gian mở hướng ra bờ sông…

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú- Chủ tịch UBND Phường 1 (TP Vĩnh Long)- cho hay: Trước đây, Phường 1 còn một số góc phố chưa được xây dựng, đất còn bỏ trống hoặc là những công trình cũ.

Song, sau khi được các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, đã khiến những góc phố như có sức sống hơn, tạo ra điểm nhấn cho đô thị, giúp cho thành phố khang trang và sạch đẹp hơn, góp phần tô điểm cho đô thị Phường 1 thêm văn minh, đồng thời cũng tạo động lực phát triển kinh tế cho địa phương.

Khách sạn Phước Thành IV trên đường Nguyễn Huệ làm đô thị sáng hơn.
Khách sạn Phước Thành IV trên đường Nguyễn Huệ làm đô thị sáng hơn.

Trong khi đó, nội ô có nhiều công trình đã được đầu tư xây dựng với quy mô lớn, kiến trúc hiện đại tạo bộ mặt trên các trục đường chính đô thị tạo thành quần thể không gian đô thị mang tính chất hành chính, công cộng: Trung tâm thương mại Vincom Plaza, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, các tòa nhà làm việc của các ngân hàng…

Và, trong tương lai, quần thể các cụm công trình Khu Hành chính tỉnh được gắn kết trong bối cảnh không gian, cảnh quan tạo thành tổng thể chung cho thành phố. Qua đó, góp phần tạo cho diện mạo thành phố ngày càng khang trang, mang nét đặc trưng riêng, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội.

Nhiều người dân Vĩnh Long bày tỏ mong đợi thành phố sẽ có thêm nhiều công trình lớn và khi xây dựng hoàn thành sau này sẽ có những thiết kế kiến trúc độc đáo, đẹp mắt để tạo ra những điểm nhấn cho thành phố ven sông, vừa tôn được nét đẹp thơ mộng nhưng vẫn giữ được nét truyền thống văn hóa lịch sử và không mất đi vóc dáng đô thị năng động hiện đại.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU- TRÀ MY