Hãy giữ lấy mùa xuân!

Cập nhật, 14:03, Chủ Nhật, 03/02/2019 (GMT+7)

NGUYỄN THANH

Mùa xuân mới lại về. Ta như có niềm vui vừa chợt đến. Xuân của đất trời và xuân của lòng người hòa quyện nhau thành khúc nhạc đồng quê êm ả. Nhà nhà nhộn nhịp đón chào năm mới, gác lại nỗi nhọc nhằn, gian truân, bỏ lại những ưu tư phiền muộn để đón mùa xuân bằng những niềm vui, bằng cả niềm tin vào tương lai tươi đẹp.

Ảnh: THANH BÌNH
Ảnh: THANH BÌNH

Còn gì hạnh phúc hơn khi ta hưởng được một cuộc sống thanh bình. Tuy cuộc sống của mỗi gia đình, mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, những khó khăn còn hiện diện trong mỗi cuộc đời.

Trong cuộc sống, sự rủi may, may rủi như là một định luật của đời người mà ai cũng đều phải nếm trải, nó là một phần của đời sống. Vì vậy khi xuân về, tết đến, khởi đầu của một năm mới người ta chúc cho nhau những điều may mắn, tốt lành. Lời chúc đầu năm mang nhiều ước muốn cho cuộc sống của mỗi người luôn luôn được nhiều may mắn, bình yên mạnh khỏe, làm ăn phát đạt.

Để lời chúc đó trở thành hiện thực, đòi hỏi sự phấn đấu vươn lên của mỗi người bằng sức lao động cần cù, sáng tạo của con người chứ không phải do “thần linh” ban bố. Trong cuộc sống, không phải ai cũng gặp nhiều may mắn.

Kẻ giàu, người nghèo là một tồn tại xã hội mà Đảng và Nhà nước không ngừng nỗ lực giải quyết bằng cách phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người lao động, bằng các chương trình xóa đói, giảm nghèo, bằng sự vận động tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau với tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Đó là truyền thống nghĩa nhân từ bao đời của ông cha ta cần phải được giữ gìn và phát huy, bởi cuộc đời còn có biết bao hoàn cảnh thương tâm cần sự giúp đỡ. Chương trình “Trái tim nhân ái”, “Địa chỉ nhân đạo” của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đã khơi dậy lòng nhân ái của biết bao tấm lòng từ thiện, giúp đỡ biết bao cuộc đời chống chỏi với bệnh tật hiểm nghèo.

Có biết bao ngôi nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đồng đội… được xây cất trong nhiều năm qua cho những gia đình có công với nước, gia đình nghèo khó… Nó không phải chỉ để che nắng, che mưa mà chính cái tình nghĩa, tình thương của đồng bào, đồng đội đã xoa dịu những vết thương đau, ấm áp tình người.

Còn gì hạnh phúc hơn khi xuân về tết đến xóm làng yên vui, gia đình đoàn tụ trong bữa cơm chiều cuối năm sau một năm vất vả mưu sinh. Dù giàu hay nghèo, dù cuộc sống còn lắm gieo neo nhưng ai ai cũng có 3 ngày tết vui tươi, đầm ấm. Cái hạnh phúc đơn sơ được chắt chiu bằng đôi bàn tay lao động, cái hạnh phúc được dựng xây bằng tình làng, nghĩa xóm thật đáng quý vô cùng.

Em còn nhớ những gì mẹ kể cho chúng ta nghe về quê mình trong những năm chiến tranh ác liệt chống Mỹ cứu nước không? Vì là một trong những xã vùng giải phóng nên giặc Mỹ trút xuống làng quê hàng ngàn tấn bom đạn.

Không có chỗ nào không loang lổ hố bom; không có thân cây nào không mang vết tích của đạn bom; ruộng vườn bị bỏ hoang, bỏ hóa; biết bao gia đình ly tán bị mất mát, đau thương; lớp lớp thanh niên trai tráng trong làng lên đường tòng quân cứu nước và nhiều người đã vĩnh viễn không trở về sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Trong đó, có người cha thân yêu của chúng ta, để lại những nỗi đau cho các bà mẹ, những người vợ trẻ. Vết thương đó còn hằn sâu trong nỗi nhớ. Chúng ta có được cuộc sống như ngày hôm nay chính là nhờ sự hy sinh lớn lao của toàn dân tộc. Ông bà ta có câu “uống nước nhớ nguồn”, “ăn trái nhớ kẻ trồng cây”.

Trái ngọt hôm nay mà mọi người thụ hưởng, đó là sự độc lập- tự do kết thành từ máu xương của biết bao anh hùng liệt sĩ. Thế đấy, quê hương mang nhiều nỗi thương đau của các thế hệ cha ông để hôm nay ta có được mùa xuân trọn vẹn.

Hãy giữ lấy mùa xuân để kết thành hy vọng cho cuộc đời. Em có thấy không cứ mỗi mùa xuân đến là quê hương mình thay áo mới, chiếc áo được kết tinh bằng mồ hôi, công sức của mỗi con người yêu quê hương, đất nước, quyết tâm xây dựng cuộc sống ngày càng phồn vinh, tươi đẹp.

Tiếc thay cho những cuộc đời không biết nắm trong tay hoài bão, ước mơ, phí phạm tuổi thanh xuân, đánh mất cuộc đời lao vào con đường cờ bạc, rượu chè, nghiện ngập ma túy, ăn chơi trác táng để trở thành tấm thân tàn ma dại, trong lúc quê hương, đất nước rất cần những bàn tay, khối óc của tuổi trẻ cùng nhau xây dựng.

Và cũng giận thay những kẻ lợi dụng chức quyền để tham nhũng. Những con “sâu mọt” ấy đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến truyền thống cách mạng, niềm tin của nhân dân ta vào sự lãnh đạo của Đảng. Mặc dù chúng đã bị trừng trị trước pháp luật nhưng những kẻ đó thật đáng chết trăm ngàn lần trước vong linh của những người đã ngã xuống để giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Chúng ta tự hào vì được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất anh hùng, hãy làm sao không hổ thẹn trước những sự hy sinh mất mát lớn lao của những anh hùng liệt sĩ. Thế hệ của chúng ta là sự tiếp bước truyền thống của thế hệ cha ông trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Em có nghe mùa xuân đến rồi đó. Mùa xuân bắt đầu của một năm mới với bao ước vọng. Và em có nghe khúc hát mùa xuân đang trỗi nhịp bước ta đi trên con đường thênh thang hạnh phúc trong cuộc sống thanh bình.

Xuân Kỷ Hợi 2019