Đầu năm ra với Nhà giàn DK1

Kỳ cuối: Giữa đại dương xanh, gửi xuân đến với quê nhà

Cập nhật, 18:14, Thứ Sáu, 01/02/2019 (GMT+7)

Hành trình mùa xuân của chúng tôi trên biển với hơn 700 hải lý, đến thăm, chúc tết, tặng quà cán bộ, chiến sĩ nhà giàn với rất nhiều kỷ niệm, ấn tượng khó quên. Nhớ mãi ánh mắt rạng ngời, giọng nói chắc nịch của các anh bộ đội: “Có chúng tôi ở đây thì chủ quyền vùng biển, vùng trời, thềm lục địa của Tổ quốc sẽ được bảo vệ toàn vẹn, vững chắc”.

Đại biểu đoàn công tác cùng chiến sĩ gói bánh chưng, chuẩn bị đón tết trên Nhà giàn DK1/19.
Đại biểu đoàn công tác cùng chiến sĩ gói bánh chưng, chuẩn bị đón tết trên Nhà giàn DK1/19.

Đón tết trên Nhà giàn DK1

Sau nửa hành trình trên biển, tàu Trường Sa 08 đã “gửi” Thiếu tá Nguyễn Tiến Long đi làm nhiệm vụ chính trị viên ở Nhà giàn DK1/8 và đón tết trên này. Dù đoàn chúng tôi rất mong muốn “lên coi nhà của anh”, nhưng buổi ấy trời mưa giông, sóng cao cuồn cuộn nên không lên được nhà.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Long nói sẽ tổ chức đón Tết cổ truyền cho anh em nhà giàn thật đầm ấm, ý nghĩa và khẳng định: “Ở nơi xa xôi, thiếu thốn, nguy hiểm nhất và có thể hy sinh bất cứ lúc nào, chúng tôi vẫn hướng về đất liền, gia đình và Tổ quốc”.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Long đem mùa xuân đất liền lên Nhà giàn DK1/8, không quên gửi gắm tình cảm chân thành dành cho vợ con: Anh cám ơn vợ đã dành sự hy sinh to lớn và đã đồng cảm với nhiệm vụ của chồng. Hãy tin tưởng ở anh, dù công tác xa vẫn luôn hướng về gia đình, vợ con. Anh chúc vợ luôn mạnh khỏe, 2 con học giỏi chăm ngoan, mau ăn chóng lớn!

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh- Phó Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn DK1 bày tỏ: “Sự quan tâm của các ban ngành, Đảng, chính quyền, Quân chủng Hải quân, đặc biệt hơi ấm tình thương từ đất liền đem đến cho nhà giàn, anh em rất ấm lòng. 

Chúng tôi ý thức tinh thần trách nhiệm rất cao. Vui đón xuân mới, nhưng không quên nhiệm vụ, vị trí của từng đồng chí được giao”.

Ông cũng cho biết, so với trước đây, đời sống vật chất, tinh thần của anh em khác hẳn. Sự phát triển của đất nước cộng với nỗ lực của từng đồng chí, sự quan tâm của các cơ quan, ban ngành, đặc biệt Bộ Tư lệnh vùng và Quân đội đã có sự quan tâm đúng mực đối với đời sống bộ đội.

“Ăn tết ở nhà giàn không tết nào giống tết nào”- Thiếu tá Trịnh Văn Sơn- cán bộ Nhà giàn DK1/8- nói ông đã có 28 năm trong quân đội và 20 năm đón tết xa nhà, chỉ có đồng đội và sóng gió biển.

Tết ở nhà giàn có đầy đủ hoa đào, bánh chưng, thịt mỡ dưa hành, nhưng “tôi thấy ấn tượng nhất là sự đoàn kết của anh em trên biển”. “Tình cảm chúng tôi gắn bó như một gia đình chia sẻ sự đầm ấm. Chỉ huy nhà giàn không dùng quân lệnh, mà như một người cha, người anh”- Thiếu tá Trịnh Văn Sơn cho biết.

“Chúng tôi luôn tổ chức tết nhà giàn cũng như tết đất liền. Tết phải có mai, đào. Cũng mổ heo, gói bánh chưng, đón giao thừa, cùng nghe Chủ tịch nước chúc tết trên tivi. Các ngày tết thì tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, gọi điện thoại về thăm hỏi, chúc tết người thân, gia đình.

Mà quan trọng nhất vẫn là vui xuân không quên nhiệm vụ, lính nhà giàn luôn luôn cảnh giác với tinh thần sẵn sàng chiến đấu”- Trung tá Phạm Công Trãi- Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/19- cho thấy không khí đón tết thật ý nghĩa.

“Đất liền yên tâm nhé, ở đây có chúng tôi!”

Chúng tôi cảm nhận được mùa xuân đã đến trên các nhà giàn DK1 theo những cành mai, cành đào. Đây chính là hình ảnh của quê nhà thân thương, động viên tinh thần chiến sĩ rất lớn.

Tình cảm gắn kết đồng đội như ruột thịt cũng đã xoa dịu nỗi nhớ gia đình của những người lính xa nhà, biến đó thành sức mạnh để vượt khó khăn và sẵn sàng chiến đấu với trách nhiệm cao nhất.

Đại úy Trịnh Trọng Nghĩa- Chính trị viên Nhà giàn DK1/19- bày tỏ cảm xúc: “Mặc dù đóng quân xa đất liền hàng trăm hải lý, xa hậu phương, xa gia đình và người thân nhưng anh em cán bộ, chiến sĩ chúng tôi luôn xác định phải gác tình cảm riêng tư của mình, tạm gác nỗi nhớ người thân, gia đình để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc, toàn vẹn lãnh thổ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Quốc Văn- Phó Chính ủy Vùng 2 Hải Quân: Hoạt động khẳng định chủ quyền chúng ta

Mặc dù trong điều kiện thời tiết không được thuận lợi, sóng gió lớn thường xuyên cấp 5, cấp 6, nhưng với tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau khắc phục khó khăn, Đoàn công tác số 1 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thăm, chúc tết, tặng quà 10 nhà giàn và các tàu trực. Đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và các trang thiết bị.

Thông qua chuyến đi này, một lần nữa khẳng định chủ quyền của chúng ta trên vùng biển thềm lục địa phía Nam. Nước ngoài và một số nước ngoài cho rằng vùng biển này là vùng biển chồng lấn, là chủ quyền của họ trong “đường lưỡi bò”, nhưng qua các hoạt động, thực hiện các phong tục, tập quán của người Việt Nam; trong đó có việc chúng ta ra thăm hỏi, chúc Tết cổ truyền cán bộ, chiến sĩ, là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc: một lần nữa khẳng định chúng ta thực hiện việc này trên chủ quyền của chúng ta.

Thông qua việc đoàn công tác ra thăm bộ đội, chúc tết còn có ý nghĩa rất lớn, mang hơi ấm đất liền ra với bộ đội nhà giàn. Cổ vũ, động viên, tiếp thêm động lực, sức mạnh và niềm tin cho bộ đội nơi đầu sóng ngọn gió. Qua đó, bộ đội vững niềm tin vào cấp trên, Đảng và Nhà nước, tin vào Nhân dân để yên tâm, phấn khởi xác định nhiệm vụ vinh dự là người chiến sĩ canh giữ biển trời nơi tuyến đầu Tổ quốc khi tết đến, xuân về.

Chúng tôi xác định quyết tâm cao nhất, vững vàng về bản lĩnh, kiên cường, dũng cảm nơi đầu sóng ngọn gió; đoàn kết một lòng, chấp nhận hy sinh, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu”.

“Mong đất liền hãy yên tâm, tin tưởng ở chúng tôi. Có chúng tôi ở đây thì nhà giàn còn, chủ quyền vùng biển, vùng trời, thềm lục địa của Tổ quốc sẽ được bảo vệ toàn vẹn, vững chắc”- Đại úy Trịnh Trọng Nghĩa khẳng định niềm tin đến đất liền.

Đại úy Trịnh Trọng Nghĩa bảo rằng, anh đã đón nhiều cái tết trên các nhà giàn. Anh cảm nhận về những đổi thay trên các nhà giàn DK1, ngày càng xây dựng to đẹp, vững chắc, kiên cố hơn; đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ ngày càng được cải thiện. Bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn ngày càng tinh thông, thành thạo…

“Từ đó, càng giúp tôi củng cố niềm tin tuyệt đối, lòng trung thành vô hạn đối với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân. Tết đến, Xuân về, trong sâu thẳm trái tim tôi luôn trào dâng một cảm xúc thiêng liêng, mãnh liệt thật khó nói bằng lời.

Cảm xúc về nhiệm vụ bảo vệ vùng đất, vùng trời Tổ quốc; cảm xúc về trách nhiệm cao cả của anh lính nhà giàn của biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ không tiếc xương máu hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước”- Đại úy Trịnh Trọng Nghĩa bày tỏ cảm xúc thiêng liêng. Đó cũng chính là thông điệp mùa xuân của các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 gửi đến quê nhà yêu thương!

Tạm biệt Nhà giàn DK1 hào hùng giữa nắng gió biển trời, chúng tôi muốn gửi tất cả tình cảm xuân hậu phương nồng ấm đến với các anh, chúc các anh- những người lính luôn chắc tay súng, vững niềm tin nơi biển trời Tổ quốc!

 

 

Chút tình gửi chiến sĩ nhà giàn

* Đại tá Lê Doãn Nguyên- Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh)

Chuyến đi này để lại cho tôi và các đồng chí trong đoàn nhiều kỷ niệm và ấn tượng sâu sắc. Khi được lên nhà giàn, chúng tôi thấy được tình cảm, nhịp sống sinh hoạt và trình độ sẵn sàng chiến đấu của bộ đội ta, đáp ứng được mong mỏi của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Chúng tôi thấy rằng các đồng chí đã khắc phục mọi khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, vùng trời, thềm lục địa phía Nam.

Chúc tất cả các đồng chí một mùa xuân mới yên lành, vui tươi, hạnh phúc.

* Nhà báo Trần Thanh Thúy- Báo Hậu Giang

Đây là chuyến đi tôi rất háo hức, dù ngày đầu có bị say sóng nhưng dần đã thích nghi được trên tàu.

Tôi rất xúc động trước những vất vả, khó khăn của các anh bộ đội Nhà giàn DK1, nhưng các anh luôn lạc quan vượt qua khó khăn để giữ vững chủ quyền biển đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Tôi mong các anh giữ vững niềm tin, chúc các anh năm mới nhiều sức khỏe và đón tết vui vẻ!

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC