Đầu năm ra với Nhà giàn DK1

Kỳ 2: Những ngôi nhà canh biển trời Tổ quốc

Cập nhật, 05:10, Thứ Ba, 29/01/2019 (GMT+7)

Đại tá Nguyễn Quốc Văn- Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân- cho rằng các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam  đóng vai trò là chốt tiền tiêu bảo vệ chủ quyền biển đảo, là hải đăng dẫn đường cho tàu bè qua lại. Và đặc biệt, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, bảo vệ, giúp đỡ bà con ngư dân đánh bắt hải sản trên vùng biển của nước ta.

Nhà giàn DK1/20 thuộc cụm bãi cạn Ba Kè.
Nhà giàn DK1/20 thuộc cụm bãi cạn Ba Kè.

Điểm tựa giữa biển khơi

Cụm Ba Kè là 1 trong 6 cụm Kinh tế- Khoa học kỹ thuật- Dịch vụ (DK1) trên thềm lục địa Đông Nam. Năm 1989, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Bộ Tư lệnh Công binh tiến hành lắp đặt xong nhà giàn đầu tiên tại bãi ngầm Ba Kè, thuộc đặc khu Vũng Tàu Côn Đảo.

Năm 1993, Nhà nước ta tiếp tục xây dựng Nhà giàn Ba Kè B (tức DK1/9) và năm 1998 Nhà giàn Ba Kè C (DK1/20), Ba Kè D (DK1/21) được xây dựng. Như vậy, Nhà nước ta đã cho xây dựng tại khu vực bãi ngầm Ba Kè 4 nhà trạm.

Hàng năm, qua kiểm tra của cấp trên, các nhà trạm Ba Kè luôn được đánh giá là những đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liền đạt đơn vị huấn luyện giỏi.

Theo Đại tá Nguyễn Quốc Văn, ngoài các chức năng kinh tế- khoa học kỹ thuật- dịch vụ, các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam còn là điểm tựa giữa biển khơi của ngư dân.

“Các nhà giàn DK1 cùng các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển luôn sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn giúp đỡ ngư dân khi cần thiết. Chẳng hạn, khi bà con thiếu nước bộ đội sẵn sàng cho, thiếu rau thì chia sẻ. Bắt được con cá ngon bà con cũng đem cho nhà giàn”- Đại tá Nguyễn Quốc Văn cho biết.

Hơn nữa, khi ngư dân có việc như đau bụng, nhức đầu… nhà giàn gần nhất sẽ hỗ trợ sơ cứu, thuốc thang cho bà con.

Đó là tình cảm gắn bó rất đáng trân trọng. Giữa biển, chiến sĩ nhà giàn coi “nước là máu, rau là thuốc”, thì những chia sẻ đó thật quý giá.

Chiến sĩ tàu Trường Sa đưa quà tết xuống xuồng để chuyển tới các nhà giàn DK1.
Chiến sĩ tàu Trường Sa đưa quà tết xuống xuồng để chuyển tới các nhà giàn DK1.

Thế nên, Đại tá Nguyễn Quốc Văn bày tỏ ý định sẽ tổ chức buổi gặp gỡ bất ngờ dành cho các chiến sĩ và bà con từng được hỗ trợ trên biển, gắn kết tình quân- dân nhân dịp nhà giàn kỷ niệm 30 năm sắp tới.

Chính trị viên Tàu Trường Sa 08- Đại úy Nguyễn Trọng Thăng cho biết: “Cứu hộ, cứu nạn cũng là nhiệm vụ quan trọng của các lực lượng trên biển.

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ trực, bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, thì cứu hộ, cứu nạn còn là chức năng chính của tàu quân đội. Trong phạm vi cho phép, chúng tôi sẵn sàng cấp cứu ngư dân bị bệnh hoặc hỗ trợ cứu nạn phương tiện hỏng hóc, hết dầu”.

Qua đó, hỗ trợ bà con yên tâm làm ăn, đánh bắt hải sản. Năm 2014, đã cứu hộ 6 ngư dân Philippines do tàu bị hỏng, không chỉ cung cấp lương thực, nước uống cho họ, còn hỗ trợ sửa chữa máy móc…

Nhiều thành tích đã được ghi nhận, đáng kể là Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã từng trao bằng khen cho tập thể cán bộ, chiến sĩ “Tàu Trường Sa 08- Hải đội 1- Lữ đoàn 125- Quân chủng Hải quân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm cứu nạn 13 ngư dân trên tàu QNg 98052 TS bị nạn trên biển ngày 24/8/2013”.

Chúc tết qua bộ đàm

Đại tá Nguyễn Quốc Văn cho biết, vùng biển thềm lục địa phía Nam giáp ranh nhiều nước: Indonesia, Malaysia, Thái Lan... Đặc biệt, vùng biển này có đường hàng hải quốc tế rất sôi động.

Các thành viên đoàn công tác gửi lời chúc tết đến cán bộ, chiến sĩ nhà giàn qua bộ đàm, rưng rưng và tự hào hát vang “Mùa xuân DK” tặng các anh.
Các thành viên đoàn công tác gửi lời chúc tết đến cán bộ, chiến sĩ nhà giàn qua bộ đàm, rưng rưng và tự hào hát vang “Mùa xuân DK” tặng các anh.

Trong khi đó, điều kiện khí tượng- thủy văn ở khu vực DK1 rất phức tạp, thường xuyên có sóng to, gió lớn, nhất là từ tháng 10 năm trước đến tháng 1 năm sau thường xuất hiện bão gây nguy hiểm cho hoạt động tàu thuyền và phương tiện hoạt động nổi trên biển.

Điều đó đã “làm khó” nhiều đại biểu trên tàu như say sóng, không ăn không ngủ được. Đang mùa biển sóng to gió lớn, dù chúng tôi luôn trong tư thế háo hức sẵn sàng, nhưng vẫn chưa lên được nhà giàn nào ở bãi cạn Ba Kè vì không đảm bảo an toàn.

Những con sóng bạc đầu cao vài ba mét cứ nối tiếp nhau, khiến đội xuồng chuyển hàng hóa, quà tết đến các nhà giàn phải vật lộn rất khó khăn với sóng gió. Lãnh đạo đoàn đành chọn phương án chúc tết cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn qua bộ đàm.

Từ tàu Trường Sa 08, Đại tá Nguyễn Quốc Văn gửi lời chào cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn DK1: “Các đồng chí nhà giàn thân mến, nhân dịp đầu xuân, đoàn cán bộ, đại biểu, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương ra thăm, tặng quà, chúc tết các đồng chí.

Nhưng vì điều kiện thời tiết rất phức tạp, nên không thể lên nhà giàn, mong các đồng chí thông cảm. Thay mặt Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh vùng và đoàn công tác chúc các đồng chí luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, đoàn kết.

Đặc biệt chuẩn bị tốt mọi mặt để đón Tết cổ truyền dân tộc với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao. Chúc năm mới thắng lợi mới”.

Khi nghe giọng nói rắn rỏi cất lên từ đầu dây bên kia, nhiều thành viên trong đoàn công tác đã rưng rưng xúc động.

Qua bộ đàm, chính trị viên các nhà giàn bày tỏ sự vui mừng, cảm ơn đoàn công tác đã mang hơi ấm và tình cảm thiêng liêng từ đất liền đến với cán bộ chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp đang công tác nơi tuyến đầu Tổ quốc trong dịp tết đến, xuân về.

“Xin quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của thủ trưởng, thực hiện tổ chức đón tết vui tươi, lành mạnh. Sau tết, tập trung huấn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thay mặt cán bộ, chiến sĩ nhà giàn, kính chúc thủ trưởng và đoàn công tác năm mới mạnh khỏe, thành đạt”- Trung úy Trần Hồng Đức- Chính trị viên Nhà giàn DK1/9- bày tỏ quyết tâm.

Chúc các anh có nhiều kỷ niệm đẹp bên đồng đội

Đại biểu Phùng Thị Diệu Hương- cán bộ Trường ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, nhắn gửi cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1: “Các anh ơi, hôm nay đoàn ra thăm các anh, nhưng rất tiếc là không trực tiếp lên nhà giàn với các anh được. Em xin chúc các anh đón tết ở nhà giàn tươi vui, đầm ấm, mạnh khỏe và có nhiều kỷ niệm đẹp bên đồng đội. Chúc lực lượng Hải quân của chúng ta luôn sẵn sàng chiến đấu, giữ vững vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Chúc các anh đạt nhiều thành công, thành tích mới”.

Trung úy Trần Hồng Đức đáp lời: “Nhân dịp đầu xuân mới, cho chúng tôi gửi lời chúc về đất liền, chúc đồng bào đón Tết cổ truyền thật đầm ấm, hạnh phúc!”

Kỳ sau: Lên thăm lính nhà giàn

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC