Đầu năm ra với Nhà giàn DK1

Cập nhật, 10:10, Thứ Bảy, 26/01/2019 (GMT+7)

Những ngày đầu năm 2019, chúng tôi lên chuyến tàu Trường Sa 08- một trong hai tàu do Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức đoàn ra thăm, chúc mừng năm mới cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 và các lực lượng làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. 

Chuyến tàu mang theo hàng hóa, quà tết từ khắp mọi miền đất nước, những tình cảm chân thành của người dân hậu phương và cả niềm háo hức, bồi hồi của chúng tôi khi lần đầu tiên được ra với Nhà giàn DK1 hiên ngang giữa mênh mông biển trời.

Kỳ 1: Hành trình của mùa Xuân

Hoa mai, quà tết xuống tàu ra với chiến sĩ, cán bộ Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam.
Hoa mai, quà tết xuống tàu ra với chiến sĩ, cán bộ Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam.

Chuyến tàu Trường Sa rời cầu cảng Lữ đoàn 171 (TP Vũng Tàu) tiến ra biển Đông, đó là hành trình đem mùa Xuân ấm từ đất liền ra Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam.

Tiễn chồng ra Nhà giàn DK1 làm nhiệm vụ

Buổi sáng nắng vàng tươi nơi cầu cảng Lữ đoàn 171, trong không khí khẩn trương, các chiến sĩ hối hả chuyển từng phần quà, hàng hóa lên tàu, thấp thoáng bóng dáng những phụ nữ tiễn chồng đi làm nhiệm vụ.

Trong đó, có hình ảnh xúc động của chị Nguyễn Thị Nhung ẵm con gái mới 10 tháng tuổi ra cầu cảng tiễn chồng là Thiếu tá Nguyễn Tiến Long đi làm nhiệm vụ chính trị viên ở Nhà giàn DK1/8. Cháu bé ngoan ngoãn trong vòng tay cha mẹ, chốc chốc nhoẻn miệng cười, làm duyên thật đáng yêu.

Anh chị cùng quê ở huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình), đã kết hôn hơn 10 năm, có 2 con gái, cháu lớn năm nay 9 tuổi. Bịn rịn chia tay chồng, chị Nguyễn Thị Nhung nuốt nước mắt nghẹn ngào: “Em gửi lời chúc sức khỏe đến anh, đến đồng đội của chồng một năm mới luôn mạnh khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Long bảo, đối với những cán bộ, chiến sĩ hải quân, việc phải xa gia đình, đón tết ở nơi biển xa là chuyện rất đỗi bình thường. Mặc dù “dịp tết, ai cũng muốn sum vầy bên gia đình đón năm mới”, nhưng Thiếu tá Nguyễn Tiến Long nói chắc nịch: “Vì nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, chúng tôi gạt bỏ những suy nghĩ cá nhân, xác định đặt nhiệm vụ lên trên hết để cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ở đơn vị thì cố gắng tổ chức cho anh em bộ đội có cái tết đầm ấm và đầy ý nghĩa. Ra Nhà giàn DK1 làm nhiệm vụ, tôi cũng gửi lời chúc tết năm mới an khang thịnh vượng đến những người đã dành tình cảm, sự quan tâm đối với bộ đội biên giới, hải đảo nói chung, Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam nói riêng”.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Long chia tay vợ con đi làm nhiệm vụ chính trị viên Nhà giàn DK1/8.
Thiếu tá Nguyễn Tiến Long chia tay vợ con đi làm nhiệm vụ chính trị viên Nhà giàn DK1/8.

Trước khi tiếng còi tàu rền vang rời bến, Thiếu tá Nguyễn Tiến Long gửi gắm và bày tỏ tình cảm chân thành dành cho vợ con: “Anh cám ơn vợ đã dành sự hy sinh to lớn. Khi anh xa nhà, vợ đảm đang tất cả mọi công việc của gia đình, chăm sóc con cái và đã đồng cảm với nhiệm vụ của chồng để anh yên tâm làm nhiệm vụ. Mong vợ ở nhà giữ gìn sức khỏe, đón một năm mới vui tươi, phấn khởi. Hãy tin tưởng ở anh, dù công tác xa gia đình vẫn luôn hướng về gia đình, vợ con. Anh chúc vợ luôn mạnh khỏe, các con học giỏi chăm ngoan, mau ăn chóng lớn!”

Sớm mai giữa biển trời Ba Kè

Trong chuyến đi này, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức 2 chuyến tàu chở các đoàn đi kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu, thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ trên các Nhà giàn DK1, Trạm ra đa 590 Côn Đảo. Tham gia chuyến đi còn có hơn 70 phóng viên thuộc các cơ quan báo chí trên cả nước.

Đoàn sẽ mang theo các phần quà tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và của các địa phương, các cơ quan dân chính đảng, doanh nghiệp tặng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam.

Các thực phẩm như: heo, gà, gạo nếp, lá dong, đậu xanh, mứt, bánh kẹo… giúp nhà giàn có cái tết đủ đầy. Còn có hoa mai, hoa đào- chỉ là hoa vải thôi- nhưng lại có ý nghĩa khích lệ tinh thần to lớn đối với chiến sĩ Nhà giàn DK1.

Đại tá Nguyễn Quốc Văn- Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác số 1- cho rằng: “Đây là hoạt động thường xuyên mỗi khi tết đến, xuân về, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân và tình cảm của nhân dân cả nước đối với các lực lượng làm nhiệm vụ trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc”.

Cụm Kinh tế- Khoa học kỹ thuật- Dịch vụ thuộc tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, gọi tắt là DK1, là vùng biển rộng lớn với diện tích trên 200.000km2 nằm trên thềm lục địa Đông Nam của nước ta.

Toàn khu vực DK1 có 9 bãi ngầm được đặt tên Tư Chính, Phúc Nguyên, Phúc Tần, Huyền Trân, Quế Đường, Vũng Mây, Ba Kè, Bãi Đất, Bãi Đinh. Hiện nay, toàn khu vực này có 15 điểm đóng quân là các trạm kết cấu bằng thép, được đóng trên các bãi cạn san hô, có độ sâu 15- 30m, do các cán bộ thuộc Khung quản lý DK1, Vùng 2 Hải quân chốt giữ. Các bãi khu vực DK1 hình thành và phát triển theo hướng Đông Bắc- Tây Nam, nằm trọn trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Chuyến tàu Trường Sa 08 đem mùa xuân đến với các Nhà giàn DK1.
Chuyến tàu Trường Sa 08 đem mùa xuân đến với các Nhà giàn DK1.

Chúng tôi được thông báo sẽ tới bãi cạn Ba Kè vào sớm mai, sau hành trình gần 2 đêm 1 ngày trên biển.

Nhà báo Minh Trạng (Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long) bảo anh vô cùng háo hức không ngủ được, nên đã thức từ 3 giờ sáng để nhìn ngắm sao trời, đón Nhà giàn DK1 đầu tiên trên biển. Các thành viên trong đoàn công tác đều rất phấn khích xen lẫn xúc động, bồi hồi khi thức dậy giữa đại dương bên Nhà giàn DK1 thuộc cụm bãi cạn Ba Kè.

Cây quất tết vượt sóng ra với Nhà giàn DK1

Đại tá Nguyễn Quốc Văn cho biết, quà tết đem ra các Nhà giàn DK1 còn có quà của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh). Một công ty ở Đà Lạt là thành viên CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, tặng mỗi nhà giàn 2 thùng hoa lan (8 cây). Lên nhà giàn, khi mở thùng ra giò phong lan còn rất xanh tươi và được cho vào chậu rất đẹp.

Đặc biệt, cây quất tết (miền Nam gọi là tứ quý hay tắc) được Đảng bộ và chính quyền nhân dân huyện Văn Giang (Hưng Yên) gửi tặng. Theo Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Văn Giang là địa phương trồng quất tết rất nhiều và năm nay huyện có chủ trương tặng cây này cho quân và dân quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Các chậu quất đã di chuyển xe đò từ Văn Giang lên Hà Nội, rồi đi tàu từ Hà Nội vào Sài Gòn, Vùng 2 Hải quân nhận về chuyển lên tàu. 15 chậu quất vượt hàng trăm hải lý trước khi được đưa xuống xuồng và cẩu lên 15 nhà giàn. Tuy vượt sóng to gió lớn, nhưng cây quất lá vẫn xanh tốt và còn nhiều trái khi lên tới nhà giàn.

“Cán bộ, chiến sĩ rất phấn khởi năm nay có thêm cây quất đón tết trên nhà giàn. Qua đó thể hiện tình cảm các cơ quan, ban ngành, tình cảm gắn bó của người dân đất liền với bộ đội”- Đại tá Nguyễn Quốc Văn nói.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC

>> Kỳ sau: Những ngôi nhà canh biển trời Tổ quốc