Vì một nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Cập nhật, 05:04, Thứ Bảy, 22/12/2018 (GMT+7)

Không ngại khó khăn gian khổ, luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo trong công việc là những gì mà cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đang thực hiện trong thời gian qua.

Từ các phong trào thi đua sôi nổi đã xuất hiện mô hình hay, cách làm hiệu quả, có sức lan tỏa rộng khắp, khơi dậy ý chí phấn đấu, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ. Phong trào thi đua trở thành những đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, nâng cao hiệu quả toàn diện phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang.

 

Kỳ 1: Người cán bộ tận tụy trong mọi công việc

Dù ở cương vị công tác nào, Đại úy Trần Phước Nguyên luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Dù ở cương vị công tác nào, Đại úy Trần Phước Nguyên luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Từ khi là trợ lý đến chỉ huy cấp đại đội, tiểu đoàn- dù có lúc trăn trở, lo lắng, nhưng dù ở cương vị nào, bằng sự quyết tâm, sự tận tụy và tinh thần tự giác, Đại úy Trần Phước Nguyên- Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 857 (Trung đoàn Bộ binh 890) đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, được đồng chí, đồng đội tin tưởng, quý mến.

Tham mưu “đúng, trúng, hiệu quả”

Đại úy Trần Phước Nguyên bắt đầu câu chuyện vào giai đoạn năm 2013, khi giữ chức danh Trợ lý Trinh sát- quân báo, sau đó là Trợ lý Tác huấn (Phòng Tham mưu- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), với nhiệm vụ chính là tham mưu giúp người chỉ huy thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Dù mỗi cương vị đều có đặc thù riêng nhưng điểm chung là phải có chuyên môn thật chắc để tham mưu “đúng, trúng, hiệu quả”. Ý thức được nhiệm vụ vô cùng quan trọng, từ khi bắt tay vào việc, Đại úy Trần Phước Nguyên đã chịu khó tìm tòi, sưu tầm những văn bản, hướng dẫn về chuyên môn để nghiên cứu thật kỹ.

Trong nghiên cứu, anh luôn chú ý đến những nội dung mới, ý chính, mốc thời gian và chủ động trao đổi với đồng đội, xin ý kiến chỉ huy để áp dụng đúng với yêu cầu, tính chất công việc.

Ngoài ra, khi soạn thảo, ban hành các văn bản, anh luôn cẩn trọng, tỉ mỉ, nhất là về nội dung. Trước khi ban hành phải đọc đi đọc lại nhiều lần để khi triển khai phải thật chặt chẽ, đạt hiệu quả và chất lượng tốt nhất. Quá trình thực hiện thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giúp đỡ các bộ phận thực hiện để kịp thời tham mưu cho chỉ huy tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

“Tôi cố gắng tự sửa chữa những thiếu sót, sai đến đâu sửa đến đó và xem đây là bài học thật sâu sắc để sau này không mắc phải. Bên cạnh, tranh thủ ngày nghỉ để nghiên cứu tài liệu nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao”- Đại úy Trần Phước Nguyên cho biết.

Khó khăn, thử thách rèn ý chí

Với những thành tích đạt được, Đại úy Trần Phước Nguyên được chỉ huy tin tưởng giao nhiệm vụ Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát. Anh cho biết, ngoài nhiệm vụ chính là cùng tập thể chi bộ lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, điều anh quyết tâm thực hiện ngay là xây dựng Phân đội Trinh sát đủ mạnh, đáp ứng tốt mọi nhiệm vụ.

Tuy nhiên, đây là giai đoạn đơn vị gặp nhiều vấn đề khó khăn, trong đó có một số cán bộ, chiến sĩ chưa an tâm gắn bó với đơn vị, trình độ và kỹ năng của một số cá nhân còn hạn chế, sáng kiến cải tiến kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ,…

Đại úy Trần Phước Nguyên luôn gần gũi, hòa đồng với cán bộ, chiến sĩ đơn vị.
Đại úy Trần Phước Nguyên luôn gần gũi, hòa đồng với cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

“Điểm mặt” đúng vấn đề cần làm ngay, Đại úy Trần Phước Nguyên đã cùng tập thể đơn vị tổ chức gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ. Thường xuyên tổ chức quán triệt sâu sắc các văn bản của cấp trên về xây dựng chính quy, gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục chính trị, huấn luyện với rèn luyện kỷ luật và duy trì nghiêm các chế độ trực, lễ tiết tác phong của quân nhân.

Trong công tác huấn luyện, ngoài các chương trình cơ bản, đơn vị còn tổ chức huấn luyện bổ sung, huấn luyện bù, “học vét” vào các ngày nghỉ, giờ nghỉ. Bên cạnh, sưu tầm các tài liệu huấn luyện của các cơ quan chuyên môn cấp trên để tổng hợp, biên soạn và vận dụng vào thành một giáo án riêng phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của bộ đội trinh sát.

Để khơi dậy tinh thần hăng say lao động, chiến đấu của anh em cán bộ, chiến sĩ, đơn vị phát động ngay các phong trào thi đua, đóng góp sáng kiến cải tiến mô hình học cụ, với phần thưởng là những món quà trích từ quỹ tăng gia sản xuất.

Nhờ vậy đã động viên được tính năng động, sáng tạo trong mỗi cá nhân trong việc tạo ra nhiều ý tưởng hay, sản phẩm mới, phục vụ thiết thực cho việc huấn luyện. Nổi bật là sáng kiến hệ thống chân bia phục vụ bắn kiểm tra súng ngắn K54 bài 4, được Quân khu đánh giá có tính ứng dụng cao và vinh dự được trao giải B.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp đại đội, Đại úy Trần Phước Nguyên vinh dự được lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phân công nhiệm vụ Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 857.

Chỉ huy đơn vị anh hùng, có bề dày truyền thống với những chiến công vang dội trong kháng chiến, Đại úy Trần Phước Nguyên luôn trăn trở làm thế nào để cùng tập thể hoàn thành thật xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị trong giai đoạn hiện nay là xây dựng, huấn luyện lực lượng dự bị động viên và huấn luyện chiến sĩ mới.

Do đó, anh xác định việc cần làm ngay là tổ chức quản lý, huấn luyện phù hợp từng đối tượng. Đối với quân nhân dự bị thì huấn luyện phù hợp địa bàn. Song song, làm chắc gọn nội dung huấn luyện, chú trọng huấn luyện chuyên sâu, đúng quy trình, theo nhóm và khuyến khích ôn luyện ngoài giờ, người giỏi kèm người yếu.

Đối với huấn luyện chiến sĩ mới, anh cùng chỉ huy đơn vị tổ chức bồi dưỡng cán bộ huấn luyện, chú trọng huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, lấy thực hành làm chính.

Đồng thời, luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội, tạo môi trường văn hóa lành mạnh để chiến sĩ an tâm học tập, rèn luyện. Với những biện pháp, chủ trương phù hợp thực tế, kết quả huấn luyện lực lượng dự bị động viên luôn đạt khá trở lên, huấn luyện chiến sĩ mới đạt giỏi.

Đại úy Trần Phước Nguyên quan niệm: Mình tận tâm, tận tụy thì công việc sẽ thành công và càng khó khăn, thử thách thì càng trưởng thành hơn. Anh cũng khiêm tốn cho biết: Sự nỗ lực của một cá nhân sẽ không thể thành công trọn vẹn nếu không có sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, chỉ huy các cấp, sự giúp đỡ của đồng đội.

“Tôi tự tin mình có thể làm tốt hơn, nhiều hơn nên sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn để nâng cao trình độ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của đồng đội, góp phần làm sáng mãi hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân”- Đại úy Trần Phước Nguyên thể hiện quyết tâm.

Đại úy Trần Phước Nguyên có 3 năm liên tiếp là Chiến sĩ thi đua cơ sở. Riêng năm 2018, đạt giải ba hội thi Báo cáo viên do Tỉnh ủy tổ chức và vinh dự được tuyên dương trong phong trào thi đua yêu nước cấp tỉnh.

 

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH