Cùng "bay" ở Đồng Nai

Cập nhật, 20:51, Chủ Nhật, 02/12/2018 (GMT+7)

“Cánh đồng chổi bay”- gợi nhớ những câu chuyện quái dị và bí ẩn về phù thủy cũng như bước ra từ bộ chuyện nổi tiếng Harry Potter... là một trong những địa điểm check-in dành cho du khách thích sự mới mẻ. Trong khi Văn miếu Trấn Biên- hơn 300 năm tuổi- lại là di tích nổi tiếng không nên bỏ lỡ khi đến Đồng Nai.

“Sống ảo” ở “Cánh đồng chổi bay”.
“Sống ảo” ở “Cánh đồng chổi bay”.

Ngoài lợi thế về công nghiệp, Đồng Nai cũng có thế mạnh rất lớn về phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái.

Các điểm du lịch sinh thái của Đồng Nai rất phong phú, đa dạng về mặt tự nhiên và sinh học như: du lịch sông Đồng Nai, sông La Ngà, Khu du lịch suối Mơ, hồ nước nóng, thác Giang Điền, Khu du lịch Vườn Quốc gia Cát Tiên… đâu đâu cũng là cảnh đẹp mê hoặc du khách.

Tuy không mang nét đẹp hùng vĩ như những ngọn thác ở Tây Nguyên, song, hầu hết các thác ở Đồng Nai đều có vẻ nên thơ, quyến rũ riêng.

Trong đó, thác Giang Điền “mời gọi” du khách bởi địa thế thoáng, rộng cùng bầu không khí trong lành, cảnh quan yên bình xung quanh thác.

Đôi bờ thác là một không gian xanh tươi đầy thơ mộng của những loài cây, những sắc màu rực rỡ của cái loại hoa dại.

Thác Giang Điền nên thơ.
Thác Giang Điền nên thơ.

Thác Giang Điền ngày nắng mang trên mình một vẻ đẹp kỳ ảo với dòng nước chảy yên ả, hiền hòa, không kém phần thơ mộng.

Đến thác, du khách có chọn cho mình một điểm để nghỉ ngơi, nhâm nhi chút đồ uống ngắm cảnh và hít đầy bụng bầu không khí trong lành!

Ngoài ra, trong khu du lịch này còn có điểm nhấn là “Cánh đồng chổi bay” khá độc đáo và sáng tạo. Với hàng trăm chiếc chổi làm bằng tre đủ màu sắc, du khách sẽ có những khung hình “sống ảo tung chảo” có 1 không 2…

Không chỉ được hòa mình cùng thiên nhiên trong lành, ở đây du khách sẽ còn được trải nghiệm những trò chơi vô cùng thú vị.

Một thế mạnh nữa của Đồng Nai là du lịch khám phá văn hóa, lịch sử, đất nước con người đất đỏ miền Đông này.

Du khách tìm hiểu lịch sử Văn miếu Trấn Biên.
Du khách tìm hiểu lịch sử Văn miếu Trấn Biên.

Một vài điểm du lịch tiêu biểu cho loại hình này là Văn miếu Trấn Biên, Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, đài liệt sĩ Rừng Sác, Chiến khu Đ, mộ cổ Hàng Gòn…

Chúng tôi có dịp đến Văn miếu Trấn Biên hơn 300 năm tuổi- nơi bảo tồn, gìn giữ và tôn vinh các giá trị văn hóa- giáo dục của vùng đất Biên Hòa “cù lao phố”.

Được xây dựng theo kiến trúc Văn miếu- Quốc Tử Giám ở miền Bắc, văn miếu được xây dựng với mục đích thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, kính trọng hiền tài.

Bên cạnh những giá trị về văn hóa, lịch sử thì văn miếu còn là một công trình có lối kiến trúc đặc sắc về nghệ thuật, vừa cổ kính vừa trang nhã.

Điểm nổi bật nhất trong lối kiến trúc của văn miếu Trấn Biên đó chính là những vòm mái cong, lợp ngói lưu ly màu xanh ngọc (gốm tráng men) vô cùng bắt mắt và thu hút.

Văn miếu Trấn Biên không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà còn là nơi lưu giữ những giá trị về văn hóa, lịch sử đất nước.
Văn miếu Trấn Biên không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà còn là nơi lưu giữ những giá trị về văn hóa, lịch sử đất nước.

Bên cạnh Văn miếu môn, khu văn miếu còn có nhà bia truyền thống Trấn Biên- Đồng Nai, hồ Tịnh Quang, cổng tam quan, Khuê Văn các... với cảnh đẹp uy nghiêm, trang trọng.

Anh Trương Lê Minh Trung- hướng dẫn viên- nói vui rằng: “Nhiều phóng viên viết về văn hóa ở Đồng Nai thường gọi vui nhau là “phóng viên thường trú tại Văn miếu Trấn Biên”.

Bởi ở đây thường được tổ chức rất nhiều hoạt động văn hóa quan trọng của địa phương, như lễ viếng các bậc tiền nhân, lễ báo công, tuyên dương tài năng trên các lĩnh vực, các hoạt động mang tính văn hóa dân gian như lễ hội, biểu diễn nghệ thuật.

Thường xuyên nhất là lễ kết nạp đảng viên, kết nạp đoàn viên, đặc biệt ngày mùng 3 tết thầy cũng được tổ chức trang trọng ở Văn miếu. Đây cũng là nơi đón nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế khi đến thăm Ðồng Nai.

Bài, ảnh: AN- THẢO