Tản mạn

Đêm trăng ngắm hoa sắc trắng

Cập nhật, 18:35, Chủ Nhật, 04/03/2018 (GMT+7)

Trong đời có ai mà chưa một lần ngắm trăng? Mỗi lần ngắm với cảm xúc khác nhau. Đêm thật lãng mạn lúc đầu tựa vai để thưởng thức cảnh trăng lấp ló sau hàng cây hay dãy nhà cao tầng. 

Có những đêm thanh, chỉ tiếng gió đưa cành, trống trải lòng người ta thơ thẩn ngắm nhìn trăng trong sự chông chênh, đôi khi có chút luyến lưu, hối tiếc hay với nỗi nhớ da diết.

Và đôi lần tôi ngắm mảnh trăng mỏng như lá lúa, có thể tan bất cứ lúc nào trên bầu trời mênh mông thoáng đãng vào những buổi trưa, để so sánh trăng đêm- trăng ngày. Bạn đừng vặn vẹo, ban đêm mới có trăng để ngắm nếu vậy bạn đã vô tình với ánh trăng rồi.

Bạn hãy một lần ngắm thử, trăng ngày cho ta cảm giác thật nhẹ nhàng. Không trách bạn vô tình vì trăng đêm sáng hơn, lộng lẫy hơn và có sự huyền ảo. Ngắm trăng đêm cho ta cảm giác dịu dàng và yên bình đến lạ. Chắc bởi vẻ đẹp thanh tao.

Đêm xuống thanh thản ngắm hoa, hoa lan trắng như thiếu nữ yêu kiều trong ánh sáng huyền ảo của mảnh trăng cao xa. Kề bên những hoa bưởi trắng tỏa hương thơm dìu dịu, thoang thoảng...

Tôi miên man nghĩ, đời người đẹp khi ta sống thanh cao như bông hoa trắng tinh khiết và tỏa hương trong đêm trăng vậy. Cuộc sống thanh cao là nét đẹp văn hóa, đồng thời là bản lĩnh văn hóa của bản thân mình.

Phải đấu tranh, giữ mình trong sạch trước sự quyến rũ của danh và lợi vì thanh cao là vẻ đẹp cao quý của đạo đức và tâm hồn con người. Nhà văn Sơn Nam cả đời gắn với sông nước miệt vườn đã nói về danh và lợi: “Danh và lợi ai mà không ham, nhưng nên ham muốn vừa phải.

Nên tự hào là một hột cát trong bức tường, một hột cát tốt. Đời quá rộng rãi còn nhiều thú vui khác, ngoài vòng danh lợi. Ta đi dạo phố, ngắm mây bay, theo dõi chiếc thuyền nhỏ đang mất dạng ở khúc sông quanh co.

Những phi hành không gian, bác sĩ ghép tim, chiến sĩ tranh đấu ngoài trận tuyến… đều là nghệ sĩ, nào phải chỉ riêng với người cầm bút. Họ với tới, họ thử thách với cuộc sống, với đời họ”.

Tôi may mắn được sinh ra, lớn lên ở miệt vườn và sông nước, cảm nhận được lối sống hài hòa, yêu thương con người và yêu thiên nhiên cây cỏ của người miệt vườn sông nước. Vui từ một bông hoa nở, hạnh phúc khi được ngắm nghía sắc đẹp của hoa. Tôi muốn nói, người miệt vườn sông nước giản dị đến thế.

Đúng như vậy, giản dị trong lối sống là nét đặc sắc nhất của văn hóa miệt vườn sông nước. Người miệt vườn thẳng như cọng hoa súng, không thích những lời lẽ hoa mỹ, cầu kỳ.

Người miệt vườn có lối sống giản dị và một tình thương mến, làm nên sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Người miệt vườn sông nước đón tiếp khách du lịch bằng tấm lòng, sự chân thành hiếu khách đã đem hình ảnh đến với bạn bè quốc tế bằng sự giản dị. Giản dị từ giao tiếp đến ẩm thực.

Người sông nước miệt vườn sống cuộc đời thanh thản với cuộc sống thanh tao như sắc hoa trắng trong đêm trăng, với nét đẹp tinh khiết và tỏa hương.

MAI KHA