Hồ Lắk- điểm đến đầy mê hoặc

Cập nhật, 15:50, Thứ Năm, 04/01/2018 (GMT+7)

Ai đã từng đến hồ Lăk, dù chỉ một lần cũng không thể nào quên được vẻ đẹp mê hồn và đầy kỳ bí của khu vực hồ thiêng này. Hồ Lăk mang trong mình nó những truyền thuyết, huyền thoại làm mê đắm lòng người.

Con đường quanh co được bao bọc bởi cánh đồng lúa dẫn lối vào khu vực hồ rất đỗi nên thơ.
Con đường quanh co được bao bọc bởi cánh đồng lúa dẫn lối vào khu vực hồ rất đỗi nên thơ.

Theo truyền thuyết của người Mơ Nông, thuở xa xưa, thần lửa đã chiến thắng thần nước sau một cuộc chiến quyết liệt kéo dài nhiều mùa rẫy, khiến buôn làng của người Mơ Nông chìm trong đại hạn.

Trong lúc đó, có một chàng trai được sinh ra giữa cuộc tình của cô gái người Mơ Nông với thần lửa. Để chuộc lại lỗi lầm của cha mẹ, chàng trai đã ra đi tìm nguồn nước cứu dân làng. 

Sau nhiều ngày đêm vượt qua núi non hiểm trở đầy thú dữ, một lần ngồi nghỉ chàng chợt nhìn thấy chú lươn nhỏ nằm kẹt trong khe đá đang chờ chết khô.

Để trả ơn, lươn đã dẫn chàng trai đến một hồ nước mênh mông và người Mơ Nông đã đến định cư tại đây. Hồ nước và vùng đất đó chính là hồ Lắk ngày nay.

Hồ có diện tích hơn 5 cây số vuông và nằm trên độ cao khoảng 500m, so với mực nước biển, được thông với con sông Krông Ana huyền thoại.

Không những vậy hồ Lăk còn được nhiều du khách biết đến bởi đây là hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam với mặt hồ luôn xanh thẳm, phẳng lặng xung quanh được bao bọc bởi những dãy núi cao và có các cánh rừng nguyên sinh rộng lớn.

Bên cạnh hồ là cuộc sống của một số dân tộc thiểu số, trong đó, có buôn Jun và buôn M’Liêng của người Mơ Nông là hai buôn nổi tiếng nhất.

Họ sinh sống chủ yếu là dựa vào những nguồn tài nguyên mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho vùng đất này cùng với việc trồng trọt, chăn nuôi quanh hồ.

Áng ngữ bên hồ là dãy núi Chư Yang Sin luôn trầm mặc, hùng vĩ và hoang sơ tạo cảm giác sơn địa bình phong che chắn cho cư dân buôn Jun, buôn M’Liêng có cuộc sống yên bình và no ấm.

Sánh vai cùng hương thơm quyến rũ của vị caphê nổi tiếng, hồ Lăk đang vươn mình như chàng trai Tây Nguyên hùng mạnh, như con hổ của rừng già.

 

Lễ hội đua voi, đua thuyền độc mộc được tổ chức hàng năm tại hồ Lăk luôn thu hút rất đông khách du lịch.
Lễ hội đua voi, đua thuyền độc mộc được tổ chức hàng năm tại hồ Lăk luôn thu hút rất đông khách du lịch.

Khi dạo chơi trên hồ dù bằng thuyền hay bằng voi, bên kia là dãy núi Chư Yang Sin kỳ bí, bạn sẽ có cơ hội ngắm một vùng đồng bằng thu nhỏ với những ruộng lúa xanh tận chân trời ngỡ như ở giữa một miền đồng bằng nào đó.

Nằm tựa mình bên hồ Lăk, buôn Jun mang một vẻ đẹp nguyên sơ, hồn hậu của núi rừng và con người Tây Nguyên.

Đến với buôn Jun bạn sẽ được cưỡi voi đi dạo ngắm nhìn những ngôi nhà nằm nép mình dưới bóng cây xanh hay được rừng già che phủ một cách nên thơ.

Quây quần bên bếp lửa bập bùng cùng uống rượu cần nghe già làng kể chuyện trong âm vang tiếng cồng chiêng Tây Nguyên vang vọng mà có chút gì đó xa vắng, bí ẩn.

Bên hồ Lăk và những cánh rừng bạt ngàn của dãy núi Chư Yang Sin hùng vĩ còn có buôn cổ M’Liêng. Nét độc đáo của buôn M’Liêng là đồng bào Mơ Nông ở đây còn gìn giữ được nhiều tập quán sinh hoạt văn hóa truyền thống hết sức quí báu như lễ hội, nghề thủ công, nghề dệt thổ cẩm; nhiều vật dụng sinh hoạt như ghế Kpal, trống H’gơr, chiêng, ché cổ...

Những loại đồ dùng trong nhà này được người M’Liêng xem như vật thiêng, của quý. Và đặc biệt 100% người dân ở buôn M’Liêng sinh sống trong những nếp nhà dài truyền thống.

Những ngôi nhà dài được xây dựng bằng các loại gỗ lấy từ rừng già, giống hệt những ngôi nhà mà tổ tiên họ đã xây dựng trước đây.

Buổi chiều trên hồ Lăk thật yên bình và thanh thản. Khó có nơi nào mà không khí có thể trong lành như chốn này.

Lênh đênh trên chiếc thuyền độc mộc giữa hồ nước mênh mông cũng rất lý thú.
Lênh đênh trên chiếc thuyền độc mộc giữa hồ nước mênh mông cũng rất lý thú.

Là người con của đồng bằng, vốn quen với bước chân trên những lối mòn bằng phẳng, bỗng một chiều lạc bước đến Tây Nguyên với khúc khuỷu đường rừng, với gập ghềnh đá sỏi, núi đồi chen nhau…mà trong khu vực hồ Lăk nên thơ này, cảm giác vẫn như miền đồng bằng thu nhỏ giữa đại ngàn cây lá của núi rừng bất tận.

Ngồi trên chiếc thuyền độc mộc mà cảm giác như đang ngồi xuồng ba lá dọc theo những con kênh, len lỏi trong tán dừa nước của miền sông Hậu sông Tiền ở vùng châu thổ sông Cửu Long. Tạ lại vô tình tìm thấy nơi xa lạ này một chốn quen quen!

Chỉ có ngồi lưng voi là cảm giác mới và khác lạ. Âm ba vang vọng của núi rừng hay tiếng còng chiêng huyền hoặc trong men say chếch choáng bởi ché rượu cần đưa những bước chân dìu dặt cùng những vũ điệu nhẹ nhàng.

Ánh lửa bập bùng như soi rọi từng mặt người hồn hậu vô tư. Cái bụng của người M’Liêng, người Jun sao mà to, nó chứa đựng bao nghĩa tình.

Cái tâm của họ sao mà thẳng, nghĩ gì nói nấy. Ngồi cùng họ, uống rượu cần, ăn thịt rừng, cùng họ với những vũ điệu lạ rồi quen… Đêm Tây Nguyên nồng nàn, da diết!

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC