Người giữ lửa tình yêu cho sách

Cập nhật, 19:52, Chủ Nhật, 12/11/2017 (GMT+7)

 

Cẩm Hồng giới thiệu đến bạn bè khắp các tỉnh thành quyển Địa chí Vĩnh Long.Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nữ cán bộ thư viện duyên dáng trong tà áo dài tham dự cuộc thi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chúng tôi tìm đến Thư viện tỉnh Vĩnh Long vào một buổi chiều tháng 10, chị Quách Thị Cẩm Hồng đang tỉ mỉ ngồi phân loại sách. Gắn bó với thư viện, nữ cán bộ yêu nghề này mong muốn lan tỏa tình yêu sách đến độc giả. Chị vừa xuất sắc giành giải nhì hội thi Cán bộ thư viện giỏi khu vực miền Nam.

Cẩm Hồng cho biết, tình yêu đối với sách di truyền từ ba mẹ. Niềm vui lớn nhất thuở nhỏ của chị là được ba mẹ tặng sách: “Từ hồi còn con nít đã mê sách báo lắm, đọc sách rồi ghi nhớ, hễ có cuộc thi kể chuyện theo sách là đăng ký tham gia”.

Tình yêu ấy khiến Cẩm Hồng chọn học ngành thư viện thông tin và khi tốt nghiệp, chị về Thư viện tỉnh công tác, đến nay đã 12 năm. Hiện là Phó phòng Biên mục và hướng dẫn nghiệp vụ, Cẩm Hồng luôn năng nổ trong những buổi tuyên truyền, giới thiệu sách, kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Lần đầu tham gia hội thi dành riêng cho cán bộ thư viện, Cẩm Hồng được trải nghiệm viết sáng kiến kinh nghiệm nâng cao hoạt động của ngành, thi lý thuyết về các văn bản pháp lệnh thư viện, kỹ năng giới thiệu sách và ứng xử.

Cùng với sự giúp đỡ của các đồng nghiệp và niềm đam mê sẵn có, Cẩm Hồng luôn cố gắng vận dụng hết những kiến thức tích lũy từ quá trình làm việc, tìm được niềm vui trong những cuốn sách, từ những người bạn gặp gỡ trong cuộc thi.

Thướt tha trong bộ áo dài tím, giọng truyền cảm nhẹ nhàng, trong phần thi giới thiệu sách, Cẩm Hồng nói về quyển sách Địa chí Vĩnh Long (Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long) vừa được xuất bản nhân dịp kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh.

“Quyển sách Địa chí Vĩnh Long là một công trình khoa học, là tâm huyết của cả một tập thể nghiên cứu trong nhiều năm mới hoàn thành, không có lý do gì mình phụ tấm lòng những người con của quê hương và không giới thiệu đến bạn bè những điều đáng tự hào về vùng đất địa linh nhân kiệt”- chị cười tươi nói.

Đến phần thi ứng xử, Ban giám khảo đặt ra tình huống khi bạn đọc hỏi về nội dung cuốn sách mà cán bộ thư viện chưa biết thì sẽ xử lý ra sao.

Cẩm Hồng nhấn mạnh quan điểm làm nghề, người cán bộ phải là chiếc cầu nối vững chắc giữa thư viện và bạn đọc, đồng hành cùng họ tìm được niềm vui khi đọc sách, tiếp thu kiến thức từ sách.

Nữ cán bộ thư viện duyên dáng trong tà áo dài tham dự cuộc thi. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Cẩm Hồng giới thiệu đến bạn bè khắp các tỉnh thành quyển Địa chí Vĩnh Long.Ảnh: Nhân vật cung cấp

Qua cuộc thi, Cẩm Hồng nói chị được học hỏi, trưởng thành và muốn thành công trong cuộc sống thì mọi thứ đều phải đến từ sự nỗ lực trau dồi, cọ xát thực tế. Cuộc thi là một sân chơi hay tôn vinh những người làm công tác thư viện đồng thời tạo điều kiện học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.

Kiến thức từ những quyển sách, sáng kiến tốt và những điều hay từ đội bạn chính là gợi ý để áp dụng nâng cao hiệu quả phục vụ của thư viện tỉnh nhà

Qua phần thi của cán bộ thư viện đến từ 29 tỉnh- thành và các trường CĐ, ĐH khu vực miền Nam, BTC đã trao 34 giải cho các cá nhân, tập thể.

Trong đó, Thư viện Bà Rịa- Vũng Tàu đạt giải xuất sắc, Thư viện tỉnh Vĩnh Long đạt giải nhì và sẽ là một trong những đại diện của miền Nam góp mặt trong cuộc thi Cán bộ thư viện giỏi toàn quốc sẽ diễn ra tại Đà Nẵng năm 2018.

 

THÚY QUYÊN- PHƯƠNG THÚY