Tự hào ​​những người "chân đất" xây đời mới

Cập nhật, 14:17, Thứ Sáu, 13/10/2017 (GMT+7)

Quanh năm gắn bó với ruộng vườn, "tay lắm, chân bùn"! Song, với tình yêu dành cho mảnh đất phù sa quê mình, những nông dân (ND) chân đất đã và đang góp sức làm giàu cho bản thân, tạo việc làm cho lao động nông thôn và sẵn sàng cho đi "tấc vàng" của mình- hiến đất, góp công xây nông thôn mới (NTM).

Họ chính là những "viên gạch hồng" xây đời đổi mới, là niềm tự hào khi nói về 70% dân số của Việt Nam.

Kỳ 1: "Bàn tay ta làm nên tất cả"

Lãnh đạo Hội Nông dân các cấp tham quan mô hình sản xuất giỏi của nông dân.
Lãnh đạo Hội Nông dân các cấp tham quan mô hình sản xuất giỏi của nông dân.

Ra riêng chỉ với vài công đất cha mẹ cho, phải sống trong căn chòi tạm bợ, nhưng với quyết tâm không để đói nghèo, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Làm cho người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu, người giàu thì giàu thêm”, anh Trần Văn Bảy- Chi hội phó ND ấp Mỹ Tân, xã Mỹ Thuận- Bình Tân đã và đang vươn lên “giàu thêm” và góp sức xây quê hương đổi mới.

Ăn nên làm ra từ cây khoai lang

“Anh Bảy Chòi trồng khoai trúng “nóng lạnh” luôn, về kỹ thuật khó ai qua được. Mỗi lần dỡ là 60- 70 tạ/công.

Đặc biệt, ở đây ai trồng khoai bị lỗ chứ anh Bảy Chòi toàn là tậu thêm đất không hà. Giờ ruộng khép kín, xe đi giáp trong vuông. Cả nhà ảnh siêng mần lắm, toàn tự đứng ra mần rồi vần công với mấy hộ xung quanh nên chi phí bỏ ra cũng ít hơn người khác.”- Chủ tịch Hội ND xã- Nguyễn Hữu Đức phấn khởi khi kể về cán bộ hội của mình.

Anh Bảy Chòi (trái) là “gương sáng” nông dân trong thời đại mới.
Anh Bảy Chòi (trái) là “gương sáng” nông dân trong thời đại mới.

Gặp anh Bảy giữa ruộng khoai xanh ngút ngàn, trải dài thẳng tắp, anh cười tươi kể về cái tên của mình:

“Hồi xưa tui ở chòi không hà. Cách nay hơn chục năm, anh Mười Phú (nguyên Bí thư Huyện ủy Bình Minh- Trương Quang Phú) cùng đoàn đến thăm mô hình dưới ruộng trồng khoai lang, trên làm giàn trồng khổ qua của tui. Tham quan xong, ăn uống tại chòi luôn. Anh Mười Phú liền đặt biệt danh cho tui là Bảy Chòi và mọi người kêu vậy tới giờ”.

Anh Bảy Chòi kể: Khi con tui được 2- 3 tuổi thì ông già cho ra riêng miếng đất ở vùng căn cứ cách mạng Tầm Vu này. Vợ chồng tui cất chòi giữa ruộng để tiện trồng lúa và nuôi bầy vịt đẻ gần 100 con.

Rồi khi Đảng ủy xã đề ra kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp nhằm phá thế độc canh cây lúa, chuyển sang trồng màu nhằm nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác. Từ năm 2005, tui là ND đầu tiên trong ấp trồng khoai lang tím Nhật.

Hiện, anh Bảy Chòi trồng chuyên canh 62 công khoai lang (2 vụ/năm). Nếu sốt giá thì 4 tháng ngoài là thu hoạch, nếu không thì neo hơn 5 tháng. Mới đây anh cho dỡ khoai được 67 tạ/công, giá 460.000- 800.000 đồng/tạ. Mỗi năm anh lời khoảng 1,86 tỷ đồng.

Thấy chúng tôi xuýt xoa, anh Bảy Chòi cười tươi: “Coi vậy chứ phải mần lăn lóc lắm à, mua đất tích cóp riết rồi cũng gom được một miếng bự”. Anh Đức góp lời: “Miếng đất của anh Bảy ai thấy cũng ghiền vì liền mí nhau nên chủ động nước tưới tiêu, muốn trồng khoai hay sạ lúa lúc nào cũng được”.

Anh Bảy Chòi bật mí kinh nghiệm, trước khi xuống giống trồng khoai là tui đi khảo sát xung quanh các cánh đồng. Nếu thấy bà con xuống giống nhiều thì tui ngưng liền, để “né” vụ, tránh ồ ạt trồng rồi thu hoạch đồng loạt, giá dễ chạm đáy vì cung vượt cầu.

Ngược lại, thấy ít người trồng tui mới xuống giống, nhờ vậy mà khoai tui trồng luôn bán được giá. Hiện, tui còn thuê thêm 10 công đất để trồng dây khoai, tự cung tự cấp luôn.

 

Anh Bảy Chòi là một trong 5 ND tiêu biểu của tỉnh vừa được tuyên dương ND sản xuất giỏi toàn quốc lần thứ V (giai đoạn 2012- 2017). Nhờ đi Hà Nội, anh được giao lưu với những “gương sáng” đi đầu trong việc đổi mới tư duy sản xuất, với ý tưởng sáng tạo.

 

Và, một lộ trình được anh Bảy vạch ra là lên liếp 6 công biền trồng nhãn Ido theo mô hình của ông Nguyễn Văn Phúc (Tám Líp)- ấp Vàm Lịch, xã Chánh An, Mang Thít để dành “dưỡng già”. Ngoài ra, anh còn có ý định sẽ cho các cháu đi học kỹ sư ngành nông nghiệp để hỗ trợ cho việc làm nông sau này.


Học theo Bác, sẻ chia với cộng đồng

Nhờ tăng gia sản xuất, anh Bảy Chòi có nhiều sáng kiến trong việc tưới nước bằng ống tuýp sắt, phun thuốc bằng máy cần 16 béc phun, pha thuốc trên xuồng mủ. Anh cũng chú trọng sử dụng phân thuốc đúng lúc, đúng cách và hợp lý nên đạt năng suất cao.

Điều đặc biệt là anh luôn quan tâm thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động và an toàn thực phẩm với mong muốn cung ứng ra thị trường nông sản sạch và hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ruộng khoai của anh Bảy Chòi còn tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn, góp phần nâng chất tiêu chí thu nhập cho xã NTM.

Ngoài 4 lao động chính trong nhà, anh còn thuê thêm 6 người làm thường xuyên. Vào mùa thu hoạch còn giải quyết việc làm cho 620 người/vụ với giá 120.000- 250.000 đồng/ngày.

Khi Nhà nước có chủ trương xây đường giao thông nông thôn, anh Bảy Chòi còn tiên phong gật đầu cái rụp, hiến hơn nửa công đất trị giá cả trăm triệu đồng và cho huê lợi gần 20 triệu đồng/năm. Hỏi có thấy tiếc? Anh Bảy Chòi cười lớn: Thấy mất đất vậy chớ tui “mừng gần chết”.

Trước đây mỗi lần thu hoạch khoai lang là vác từ ruộng xuống tới mé sông (dài 80m), mệt “trần ai” luôn, rồi phải chịu tiền “2 cần vai” (lái chỉ trả 30m, còn lại mình chịu). Giờ thì có đường đi ngon lành, đất đai, đồ rẫy bán có giá hơn. Giờ vác chưa tới 10m là tới lộ, đỡ tốn tiền nhân công, xe tải “ăn khoai” đậu cái kịch là lên hàng liền.

Đồng đất Tầm Vu- trong đó có xã NTM Mỹ Thuận đang xanh mướt màu lá khoai lang tím Nhật- giống khoai giúp nhiều ND vươn lên làm giàu. Ở vùng đất anh hùng này, có những ND không chỉ cần mẫn chí thú làm ăn mà còn học theo Bác Hồ về tình yêu thương con người, sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng.

Sau mỗi vụ khoai trúng mùa, được giá, anh Bảy Chòi còn ủng hộ 500kg gạo giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo và đóng góp 1,5 triệu đồng/năm cho tổ nấu cơm cháo từ thiện bệnh viện.

Năm 2012- 2016, anh Bảy Chòi đã hướng dẫn 25 hộ trong ấp trồng khoai đạt hiệu quả, chia sẻ với 255 lượt hội viên ND về kinh nghiệm sản xuất, bán trả chậm 1.300 muôn dây khoai lang, giúp đỡ vốn trồng khoai 16 lượt hộ với tổng giá trị gần 1,3 tỷ đồng.

Đối với Anh Bảy Chòi, việc học là làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác không ở đâu xa mà hiện hữu trong chính cuộc sống, công việc hằng ngày.

 Qua phong trào thi đua đã góp phần tích cực tạo việc làm cho lao động nông thôn.
Qua phong trào thi đua đã góp phần tích cực tạo việc làm cho lao động nông thôn.

 

Năm 2017, toàn tỉnh có 108 cơ sở hội và trên 80.000 cán bộ, hội viên, ND đăng ký thực hiện làm theo tấm gương của Bác và đã được tỉnh hội cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực như: phát động hội viên, ND theo vùng quy hoạch và bố trí cây trồng, vật nuôi phù hợp, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế qua phong trào ND thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, ND thi đua xây dựng NTM.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- THÚY QUYÊN