"Săn" cá linh non mùa lũ

Cập nhật, 07:44, Chủ Nhật, 23/07/2017 (GMT+7)

 

Cá linh vừa vớt lên sẽ được thương lái cân và cho vào thùng có trang bị hệ thống tiếp ôxy.
Cá linh vừa vớt lên sẽ được thương lái cân và cho vào thùng có trang bị hệ thống tiếp ôxy.

Cá linh- loại cá chỉ xuất hiện một lần duy nhất trong năm vào mùa nước lũ và được xếp vào hàng đặc sản của miệt sông nước Cửu Long đã bắt đầu xuất hiện vài ngày trở lại đây.

Theo nhiều bà con sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản, cá linh ngon nhất độ đầu mùa, khi chúng mới bằng đầu đũa hoặc nhỉnh hơn ngón tay một chút bởi thịt rất ngọt, còn xương thì rất mềm (cá linh non).

Bởi vậy mỗi khi mùa lũ đến, bà con sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản mùa lũ rủ nhau đi “săn” cá linh non. Và hiển nhiên giá cá linh non cũng không hề rẻ...

Kiếm tiền triệu…

Theo nhiều ngư dân có kinh nghiệm, cá linh thường có giá cao nhất vào đầu mùa, vì lúc này cá còn nhỏ hơn ngón tay út, ăn rất ngon và có thể chế biến thành nhiều món như kho lạt với me, nấu canh chua bông điên điển, chiên với bột hoặc làm mắm….

Thế nên dù mới bước vào mùa lũ, nhưng tại một số địa bàn các xã đầu nguồn nhiều bà con ngư dân đã bắt tay vào công việc đánh bắt thủy sản mùa lũ, mà đặc biệt là cá linh non.

Chúng tôi có dịp đến thăm bà con ở xã Thường Thới Tiền (huyện Hồng Ngự- Đồng Tháp) vào rạng sáng, khi cơn mưa bắt đầu dứt hột. Đây cũng là thời điểm bà con í ới, rủ nhau tập trung dỡ chà bắt cá linh non để kịp bán cho phiên chợ sáng.

Chú Văn Thiện phấn khởi kể cho chúng tôi nghe về hành trình bắt cá linh non của chú cũng như nhiều bà con trong xóm: “Để dồn cá vào chà thật nhiều, tụi tui phải bỏ công bơi xuồng xung quanh để tạo tiếng động xua đuổi cá, mỗi 1 hộ trong khu vực đều đặt cho mình vài ụ chà. Tới mùa này là cả xóm ồn ào người này rủ người kia đi chung cho có bạn, tiếng nói cười văng vẳng suốt, vui dữ lắm”.

Theo kinh nghiệm nhiều năm sống bằng nghề đánh bắt thủy sản mùa lũ ở Hồng Ngự, mấy năm trở lại đây, sản lượng cá linh non có phần sụt giảm vì lượng nước lũ về vùng này không lớn.

“Mấy ngày nay, lũ bắt đầu về, cá linh non cũng xuất hiện nhưng số lượng lai rai, một ngày bắt chừng vài ký, cũng có người bắt được chục ký là dữ lắm rồi. Cũng may giá rất cao nên ngày cũng được triệu ngoài”- chú Thiện cho biết thêm.

Còn tại xã Khánh An (huyện An Phú- An Giang), nhiều bà con sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản mùa lũ cũng “tay xách nách mang” các vật dụng cá nhân cùng nông cụ lên đường sang đất bạn bắt đầu cho chuyến hành trình đánh bắt cá.

“Năm nào cũng vậy, cứ đầu mùa lũ là cả gia đình tôi cùng một số người trong xóm qua Campuchia thuê đất để đặt lú cá linh.

Bình quân một ngày tôi có 30 miệng lú, bắt cũng được vài chục ký cá. Cuộc sống trong mùa lũ nhờ vậy cũng ổn định, ngày được vài triệu bỏ túi”- anh Nguyễn Văn Hớn, ở xã Khánh An (huyện An Phú) cười tươi cho biết.

Song song đó, tại xã Vĩnh Hội Đông của huyện này, người dân cũng bắt đầu khai thác thủy sản mùa lũ. Những cánh đồng mênh mông nước, đã phủ đầy những hàng lưới đáy, dớn, đú, vó cất, xuồng câu,... sẵn sàng cho một mùa đánh bắt mới.

BVL_a (8).jpg
 

Cá linh non ra chợ…

Sau nhiều giờ đánh bắt, số cá linh non đã được thương lái đến tận nơi để mua và trung chuyển đến các khu chợ huyện lân cận hay thị xã để bán cho người tiêu dùng. 

Theo chân chị Nguyễn Thị Lan- một thương lái đến từ Hồng Ngự (Đồng Tháp), chúng tôi đã có mặt tại chợ thực phẩm TX Hồng Ngự- một trong những khu chợ trọng tâm của vùng biên giới. Tại đây không khí buôn bán diễn ra hết sức nhộn nhịp, tiếng ngã giá rộn rã. Số cá linh non của chị Lan nhanh chóng được bán sạch.

“Cá linh non đầu mùa con rất nhỏ, thịt rất thơm ngon nên được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích, nhờ vậy bán dễ dữ lắm”- chị Lan vừa dọn hàng vừa nói. Mỗi ký cá linh non được thương lái bán ra với giá dao động từ 180.000- 250.000 đ/kg.

“Cá linh non làm cái gì cũng ngon từ kho, chiên rồi nấu canh chua. Nhà tui ai cũng thích mà hổm nay đi chợ tìm hoài không thấy, nên bữa nay gặp phải mua liền. Giá có hơi cao thiệt nhưng kệ, quan trọng là đổi món được cho cả nhà”- chị Lan Anh- một khách hàng vừa mua cả mớ cá linh cho hay.

Các loại rau trong mùa lũ cũng được bày bán tại chợ để dùng kèm với cá linh non sẽ rất ngon.
Các loại rau trong mùa lũ cũng được bày bán tại chợ để dùng kèm với cá linh non sẽ rất ngon.

Cũng theo các tiểu thương tại chợ, giá cá linh cao nhất chỉ tập trung trong vòng 1 tháng đầu mùa. Khi cá càng lớn giá sẽ càng thấp, vào giữa đến cuối mùa lũ, giá chỉ dao động 20.000- 40.000 đ/kg.

Tương tự tại chợ An Phú, hiện giá cá linh non khá cao nhưng bán rất chạy. Cá linh non còn sống đang ở mức 140.000 đ/kg,
cá đã làm sẵn giá 160.000 đ/kg, còn giá tại các nhà hàng từ 180.000- 200.000 đ/kg.

Ngoài cá linh non bán tại các chợ, nhiều bà con nông dân cũng mang các loại rau đặc trưng chỉ có trong mùa nước lũ để bán, nào là bông súng, bông điên điển, rau muống đồng,… góp phần cho bức tranh chợ mùa nước lũ thêm phần sống động.

  • Bài, ảnh: TRẦN NGỌC