Thăm trại gà "độc", "lạ" ở Bình Dương

Cập nhật, 17:11, Thứ Tư, 25/01/2017 (GMT+7)

Từ niềm đam mê sưu tập các loài gà quý, anh Phan Minh Hồng (phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương) đã tìm tòi, chọn nuôi và nhân giống thành công nhiều loài gà quý hiếm trên thế giới.

Đến nay, Phan Minh Hồng được khách hàng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước biết đến với vai trò là nhà cung cấp giống chim, gà quý hiếm hàng đầu ở Việt Nam. 

Khởi nghiệp từ gian khó 

Trong không gian thoáng mát, yên tĩnh ở đường Cây Da (phường Tân Bình, thị xã Dĩ An), thật thú vị khi nghe tiếng gà gáy ò… ó… o… giữa trưa thanh vắng.

Ngay phía sau cánh cổng rào là “vương quốc” của hàng trăm cá thể gà “độc”, “lạ” đang được chính chủ nhân Phan Minh Hồng cùng các nhân công chăm sóc. Hỏi thăm mới biết, anh quê Bến Tre nên câu chuyện giữa chúng tôi càng thêm thú vị khi là “đồng hương miền Tây”.

Hồng cho biết, cơ ngơi rộng 700m2 này vừa được anh mua lại từ quán cà phê trước đây. Sau đó, anh dỡ bỏ để bố trí các khu nuôi, nhân giống, ấp trứng… với hy vọng đây sẽ là nơi an cư cho đàn gà trị giá bạc tỷ của mình.

Gà Đông Tảo có đôi chân khủng
Gà Đông Tảo có đôi chân khủng

Để có thành công hôm nay, bản thân anh Hồng đã trải qua biết bao thăng trầm. Sau khi tốt nghiệp lớp 12 ở Bến Tre, Hồng thi đậu khoa Kế toán của Trường đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh.

Lúc bấy giờ, Hồng thấy giới chơi sinh vật cảnh hay mua những con chim vốn rất quen thuộc ở dưới quê mình với giá rất cao.

Sẵn “máu” kinh doanh và để có thêm tiền trang trải chuyện học, Hồng về quê tìm mua, chụp hình rồi lên mạng rao bán. Ai ngờ, công việc tưởng chừng giản đơn này lại mang về cho Hồng thu nhập cao.

Năm 2006, khi đang học đại học năm thứ 2, Hồng quyết định nghỉ học. Anh lập gia đình và tập trung vào việc kinh doanh các loại chim, gà cảnh, đặc biệt là gà Đông Tảo. “Hồi đó, gà Đông Tảo có giá khá cao. Vợ chồng mình mua được 2 con gà trống và 4 con gà mái Đông Tảo bố mẹ.

Có thời điểm, gà đẻ không đủ bán nên phải đặt mua gà giống từ Hưng Yên mới đủ cung ứng. Nhưng khổ nỗi là đi đâu cũng bị người ta phản ứng, không cho nuôi, nên vợ chồng mình cứ đổi chỗ trọ liên tục”.

Sau nhiều lần đổi chỗ trọ, vợ chồng anh dắt díu đàn gà “độc” và chim cảnh quý hiếm của mình “định cư” ở tận Dĩ An. Thế nhưng, khi thuê nguyên căn nhà, mua tre, lá về cải tạo làm chuồng trại… cũng chỉ “trú chân” được vài tháng thì bị chủ nhà đuổi đi do họ sợ bệnh cúm gia cầm H5N1 và gây ảnh hưởng môi trường xung quanh.

Trại gà bạc tỷ

Dẫn tôi tham quan một vòng quanh trại rộng 700m2, Hồng giới thiệu từng giống gà quý, như: Gà kỳ lân (giống gà có trọng lượng nặng nhất thế giới), gà Onagadori (có đuôi dài nhất thế giới), gà có màu lông lạ (như gà vảy cá của Nhật, vảy cá sư tử của Ba Lan), gà Ayam Cemani, gà Đông Tảo, gà khổng lồ xứ Catalan, gà Chocolate Wyandotte… Mỗi loài, anh bố trí từng khu nuôi và có cách chăm sóc riêng.

Anh Hồng bên đôi gà Onagadori có lông đuôi dài gần 2m
Anh Hồng bên đôi gà Onagadori có lông đuôi dài gần 2m

Hồng kể, ban đầu anh chỉ nuôi giống gà Đông Tảo và một số loài chim kiểng quý. Nhưng thị trường có quá nhiều người nuôi giống gà này nên anh chuyển sang sưu tầm những con có gen đột biến để nhân giống.

Giới thiệu chúng tôi cặp gà Đông Tảo có cặp chân “khủng” được khách ngã giá 100 triệu đồng nhưng anh vẫn chưa đồng ý bán, Hồng cho biết, ở đây mỗi cặp gà rẻ nhất cũng có giá 1,2 triệu đồng (gà 2 tuần tuổi).Điểm đặc biệt nhất ở trang trại của Hồng là lai tạo được giống gà đắt nhất thế giới- gà Ayam Cemani (còn gọi là gà đen, gà mặt quỷ) có xuất xứ từ đảo Java (Indonesia) đang được nhiều đại gia trên thế giới săn lùng.

Ở Việt Nam, người ta còn gọi là gà Lamborghini (tên một thương hiệu xe hơi thể thao cao cấp của Ý). Gà Ayam Cemani toàn thân đen mượt, đen từ cánh, chân, móng cho đến lưỡi, thịt, thậm chí nội tạng cũng màu đen.

Gà Ayam Cemani không chỉ nổi tiếng ở Indonesia, mà còn thu hút khắp Châu Á do hình dạng và màu sắc “thần bí”. Ở nhiều quốc gia, màu đen được xem là màu của những điều siêu nhiên, thần bí và ma thuật, trong khi ở phương Tây, màu đen luôn làm người ta liên tưởng đến màu của kim loại.

Theo các nhà khoa học, chất Fibromelanosis trong cơ thể gà đã thúc đẩy sự phát triển của tế bào sắc tố đen. Loài gà này được coi là vật nuôi may mắn, còn thịt gà giàu dinh dưỡng, rất tốt cho phụ nữ trước và sau sinh.

Vì được “săn lùng” nên loài gà này có giá rất cao, gà mới nở 2 tuần tuổi có giá khoảng 4 triệu đồng/con và mỗi con gà trưởng thành có giá từ 50- 60 triệu đồng.

Ngoài ra, trang trại gà của anh Hồng còn nuôi và nhân giống thành công loài gà Onagadori (gọi là Vĩ trường kê, có nghĩa là gà đuôi dài)- một giống gà xuất xứ từ Nhật Bản với đặc điểm nổi bật là lông đuôi rất dài, có thể đạt 7- 8m.

Ngoài trại gà 700m2 này, anh Hồng còn có thêm 2 trại khác với tổng diện tích khoảng 2.000m2 nuôi hơn 1.000 cá thể gà và chim kiểng quý, như: Công, chim trĩ Hoàng Cung, trĩ sao Malaysia, trĩ đỏ 7 màu, trĩ vàng 7 màu Thái Lan, trĩ xanh 7 màu Nhật Bản… và một số loài thủy cầm, như: Thiên Nga, vịt uyên ương, vịt Bắc Mỹ, vịt ba màu… Mỗi năm, trang trại của anh bán hơn 1.000 con gà, chim kiểng các loại cho khách hàng từ các nơi trong cả nước.

Hôm chúng tôi ghé trại, Hồng cũng vừa làm việc với công ty gốm sứ Minh Long để chuẩn bị cho bộ sưu tập gà sứ cung ứng thị trường Tết Đinh Dậu. Do năm nay là năm con gà, nên lượng khách hàng đến tìm hiểu và đặt mua gà cũng nhiều hơn các năm trước; có người phải đặt trước gần 2 tháng mới có gà để bán.

Theo Báo An Giang Online