Vui như mùa "tép nhảy"

Cập nhật, 14:20, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

Thời gian này, ngư dân tỉnh Thanh Hóa đang hối hả với việc đánh bắt tép biển (tép moi). Dọc bờ biển từ phường Quảng Vinh, xã Quảng Đại (TP Sầm Sơn) đến các xã như Quảng Hải, Quảng Thái (huyện Quảng Xương)… đâu đâu cũng thấy không khí náo nức, mà như người dân vùng biển xứ Thanh gọi là “vui như mùa tép nhảy”.

Tép biển xuất hiện vào 2 vụ chính trong năm là vụ nam (còn gọi là vụ chiêm) vào tháng 6, 7 Âm lịch và vụ bắc (còn gọi là vụ mùa) bắt đầu từ tháng 9 Âm lịch cho đến tháng Giêng năm sau.

Tép vụ nam nhỏ, gầy trong khi tép vụ bắc thân to, béo, số lượng nhiều… Vì thế, thời điểm này bà con ngư dân vùng biển Sầm Sơn, Quảng Xương… chỉ chuyên đánh bắt tép.

Một ngày đánh bắt bắt đầu từ 3-4 giờ sáng, đến khoảng 7-8 giờ là về, nếu ngày nhiều tép sẽ đi thêm 2-3 chuyến. Vùng đánh bắt cách bờ khoảng 5-7 hải lý, nhưng có thời điểm tép vào gần bờ chỉ khoảng 2 hải lý.

Mỗi chuyến cập bờ, ít cũng được 50-60 kg, còn nhiều trên 100 kg. Sau khi đưa tép vào bờ, việc mua bán diễn ra ngay trên bãi biển. Giá tép tùy thuộc vào thời điểm nắng hay mưa, hôm nhiều hay ít nhưng giao động từ 7.000đ-8.000đ/1kg cho đến 13.000đ-15.000đ/1kg.

Ngoài phần được người dân địa phương mua để sấy khô, làm ruốc, phần lớn tép được các thương lái mua về bán cho dân ở xa, các nhà hàng khách sạn, xuất khẩu… Nhờ mùa tép, mỗi bè mảng (2 người đi) 1 ngày có thu nhập bình quân hơn 1 triệu đồng.

Dưới đây là những hình ảnh được PV Báo SGGP Online ghi lại:

Theo SGGPO