Chùm ảnh

Độc đáo hoa và trái cây Sala

Cập nhật, 07:28, Thứ Sáu, 20/05/2016 (GMT+7)

hững ngày này, đến Tịnh xá Ngọc Khánh trên đường Trần Hưng Đạo, phường 2, TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), nhiều người rất thích thú khi được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của một cây Sala trong khuôn viên nhà chùa đang nở hoa và đã cho trái rất nhiều.

Cây Sala hay còn gọi là cây Tha la, Đầu Lân, Hàm Rồng; tên khoa học là Couroupita guianensis. Có người cho rằng đây là loại cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ được trồng rộng rãi tại Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây. Cũng có nhiều người cho rằng cây này có nguồn gốc từ nhà phật Ấn Độ. Cây Sala thường được trồng tại các khuôn viên chùa chiền, khu du lịch, công viên….

Sala là cây thân gỗ lớn, thân thẳng, tán rộng, lá dày, cây có thể cao 20m đến 30m. Vì vậy, tại các công trình lớn cây này góp phần tạo không gian thoáng mát, là nơi để mọi người ngồi nghỉ ngơi, thư giãn.

Được biết, cây Sala được sử dụng để chữa bệnh cảm lạnh và đau dạ dày. Nước uống làm từ các lá được sử dụng để chữa bệnh da và cả bộ phận của cây dùng để điều trị bệnh sốt rét; lá non dùng chữa đau răng

Hoa Sala mọc từ thân cây chứ không mọc từ cành hay ngọn như những loài hoa khác, hoa mọc suốt từ gốc lên, chùm hoa dài ra liên tục có thể tới 2-3m. Hoa có màu cam lẫn đỏ thắm và hồng, mọc thành chùm trên cọng dài có khi tới 3m.

Hoa Sala trổ hoa quanh năm tạo ra vẻ đẹp thẩm mỹ, giúp tâm hồn con người thư thái, bình an. Hoa rất thơm nên được dùng trong mỹ phẫm và trong hương liệu.

Trái Sala thường được dùng theo kinh nghiệm dân gian như một loại dược liệu từ quả, từ đó bào chế ra thuốc kháng sinh, kháng nấm, sát khuẩn và có tác dụng giảm đau. Bên trong quả có thể khử trùng vết thương.

Ngoài ra, hoa Sala cũng được coi là Thánh Hoa, hoa của Phật vì tương truyền rằng thái tử Siddhattha, tiền thân đức Phật Thích Ca được sinh hạ bên cây Sala tại vườn Lumbini Sala grove (Lumbini ngày nay nằm bên trong lãnh thổ Nepal, cách biên giới Ấn Độ khoảng vài cây số).

Một điều rất thú vị là hoa Sala cũng là hình tượng cho Dharma - Phật pháp -biểu tượng của lòng nhân đức, bao dung, trung thành và sự thông thái. Khi Đức phật về cõi niết bàn, Ngài chọn nơi tịnh là giữa hai cây Sala nên trong hầu hết những bức phù điêu về Sleeping Buddha, cây Sala cùng với hoa Sala đang nở rộ cũng thường đuợc chạm trổ kèm theo.

Cây Sala là loài cây mang ý nghĩa thiêng liêng đối với Phật giáo, là nơi Đức Phật sinh ra. Vì thế ngày nay, ngoài cây bồ-đề, cây Tha La cũng được trồng tại các khuôn viên của các chùa.

Theo Sư cô Thích Nữ Hiệp Liên, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Khánh, cây Sala trong khuôn viên Tịnh xá được trồng cách đây hàng chục năm. Hàng ngày, có rất nhiều người đến tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của cây Sala này.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại