Chế độ tài sản của vợ và chồng không phân biệt giữa lao động trong gia đình và lao động có thu nhập

Cập nhật, 09:38, Thứ Tư, 01/07/2020 (GMT+7)

Sau khi sinh con, vì không ai chăm con và lo việc nhà nên chồng tôi buộc tôi phải nghỉ làm. Từ đó, tôi chỉ ở nhà lo nội trợ, chăm chồng con. Gần đây, giữa vợ chồng tôi có nhiều mâu thuẫn xảy ra dẫn đến dự định ly hôn. Trong lúc tranh cãi, chồng tôi nói rằng tôi ở nhà không làm ra tiền nên khi ly hôn chỉ cho tôi một phần tài sản mà thôi. Điều này, có đúng không?

N.T. (TP Trà Vinh)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 29 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định nguyên tắc chung về chế độ tài sản của vợ chồng trường hợp chị hỏi như sau: Vợ, chồng bình đẳng với nhau về quyền, nghĩa vụ trong việc tạo lập, chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung; không phân biệt giữa lao động trong gia đình và lao động có thu nhập.

Theo khoản 4 Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP: Trường hợp áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn thì tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi nhưng có tính đến nhiều yếu tố để xác định tỷ lệ tài sản mà vợ chồng được chia. Trong đó, điểm b khoản 4 Điều 7 nói trên quy định: Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung” là sự đóng góp về tài sản riêng, thu nhập, công việc gia đình và lao động của vợ, chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Người vợ hoặc chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng hoặc vợ đi làm. Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ