Khi có yêu cầu chia di sản, tài sản vợ chồng được chia đôi

Cập nhật, 07:05, Thứ Sáu, 05/06/2020 (GMT+7)

Vợ tôi mất đã lâu, không để di chúc vì lúc đó bà ấy biết tôi còn phải nuôi con. Nay, các con tôi có đứa đã lập gia đình, có đứa chưa lập gia đình còn ở chung với tôi. Nhưng các con tôi bất ngờ đồng lòng yêu cầu tôi chia thừa kế tài sản của mẹ chúng để lại. Tôi phải chia như thế nào cho hợp tình, hợp pháp để tránh phiền phức, tránh bị mọi người cười chê?

N.V. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Khoản 2 Điều 66 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định trường hợp của ông hỏi như sau: Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Theo điểm a khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự về người thừa kế theo pháp luật, hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Khi chia phần di sản của vợ ông cho những người cùng hàng thừa kế (trong đó có ông), ông thực hiện theo quy định tại khoản 2 điều luật trên, đó là: Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ