Bên nhận bảo lãnh không được yêu cầu bên bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ thay khi chưa đến hạn

Cập nhật, 05:15, Thứ Tư, 04/12/2019 (GMT+7)

Tôi có cho người bạn vay một số tiền (lãi suất rất thấp) nhưng vì để bảo đảm tiền đưa ra, tôi có yêu cầu anh của người vay đứng ra bảo lãnh. Nay, tôi nghe đâu người vay làm ăn thua lỗ sắp đóng cửa hàng và sẽ đi khỏi địa phương. Tôi đến đòi tiền thì người này nói chưa đến hạn nên không trả. Vậy, tôi có quyền yêu cầu người bảo lãnh trả tiền vay của tôi (trước hạn 1 tháng) không?

L.T.D.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khi tiền vay chưa đến hạn trả thì chị không thể yêu cầu như thế được. Bởi, khoản 1 và 2 Điều 339 Bộ luật Dân sự quy định quan hệ giữa bên bảo lãnh và bên nhận bảo lãnh, như sau:

1. Trường hợp bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ của mình thì bên nhận bảo lãnh có quyền yêu cầu bên bảo lãnh phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận bên bảo lãnh chỉ phải thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh trong trường hợp bên được bảo lãnh không có khả năng thực hiện nghĩa vụ.

2. Bên nhận bảo lãnh không được yêu cầu bên bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh khi nghĩa vụ chưa đến hạn.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ