Quyền về lối đi qua

Cập nhật, 16:26, Thứ Ba, 12/11/2019 (GMT+7)

Nhà tôi có 2 công đất ruộng. Trước đây, khi đi vào ruộng có những bờ đê từ lộ vào. Gần đây, chủ đất xung quanh tôi đều bán cho người khác. Có người cất nhà, có người phân lô bán nền, cuối cùng đường vào đất tôi chỉ còn bờ đất nhỏ, đi lại khó khăn. Trường hợp này, tôi có quyền yêu cầu mở lối đi thuận tiện hơn không?

N.N.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 254 Bộ luật Dân sự quy định quyền về lối đi qua, như sau:

1. Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

Anh có thể đề xuất yêu cầu về lối đi qua với chủ bất động sản liền kề theo quy định trên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ