Tranh chấp đất đai không hòa giải được, gửi đơn đến UBND cấp xã

Cập nhật, 05:19, Thứ Tư, 30/10/2019 (GMT+7)

Gần 2 năm trước, tôi xây thêm trên phần sân thuộc diện tích đất của gia đình 1 căn nhà có khung tiền chế, vách tường, mái tôn. Từ lúc tôi xây dựng đến khi đưa vào kinh doanh, nhà bên cạnh không nói gì. Đến nay, vì gia đình đơn chiếc, tôi có cho người khác thuê căn nhà để kinh doanh, bất ngờ chủ nhà bên cạnh ra tranh cản yêu cầu tôi phải đập bỏ vách tường phía bên sân nhà họ vì cho rằng tôi đã xây tường lấn chiếm đất.

Điều này gây khó khăn cho người thuê. Nhà bên cạnh và tôi đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi kêu họ lấy ra xem, họ không chịu nhưng cứ nhất quyết không cho người thuê gắn bảng hiệu. Vậy, trường hợp này tôi phải làm sao?

L.V.T. (Tiền Giang)

Trả lời: Anh có thể đề nghị người nhà bên cạnh (nếu cho rằng anh xây tường lấn chiếm đất) nên thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 202 Luật Đất đai. Điều luật này như sau: Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Nếu không hòa giải được và trường hợp này cả hai bên đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì nên yêu cầu tòa án giải quyết. Khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai quy định: Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau: Tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của luật này (về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất) và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do tòa án nhân dân giải quyết.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ