Bên thuê khoán có được cho thuê khoán lại?

Cập nhật, 05:27, Thứ Năm, 31/10/2019 (GMT+7)

Tôi có chiếc xe container và chiếc xe tải, vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc nên tôi định cho người khác thuê lại với mức giá khoán hàng năm. Nhưng tôi chưa biết phải ra điều kiện với người thuê như thế nào? Người thuê hỏi trong quá trình thuê, họ có thể cho người khác thuê lại không?

N.V.B. (Tiền Giang)

Trả lời: Trường hợp này, anh có thể thực hiện theo quy định tại Điều 490 Bộ luật Dân sự về việc bảo quản, bảo dưỡng, định đoạt tài sản thuê khoán, như sau:

1. Trong thời hạn khai thác tài sản thuê khoán, bên thuê khoán phải bảo quản, bảo dưỡng tài sản thuê khoán và trang thiết bị kèm theo bằng chi phí của mình, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Nếu bên thuê khoán làm mất, hư hỏng hoặc làm mất giá trị, giảm sút giá trị tài sản thuê khoán thì phải bồi thường thiệt hại. Bên thuê khoán không chịu trách nhiệm về những hao mòn tự nhiên do sử dụng tài sản thuê khoán.

2. Bên thuê khoán có thể tự mình sửa chữa, cải tạo tài sản thuê khoán, nếu có thỏa thuận và phải bảo toàn giá trị tài sản thuê khoán.

Bên cho thuê khoán phải thanh toán cho bên thuê khoán chi phí hợp lý để sửa chữa, cải tạo tài sản thuê khoán theo thỏa thuận.

3. Bên thuê khoán không được cho thuê khoán lại, trừ trường hợp được bên cho thuê khoán đồng ý.

Theo Điều 493 Bộ luật Dân sự: Khi chấm dứt hợp đồng thuê khoán, bên thuê khoán phải trả lại tài sản thuê khoán ở tình trạng phù hợp với mức độ khấu hao đã thỏa thuận. Nếu làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị của tài sản thuê khoán thì phải bồi thường thiệt hại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ