Khi nào thì cha mẹ có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn cho con?

Cập nhật, 06:35, Thứ Ba, 13/08/2019 (GMT+7)

Con gái tôi lấy chồng và có con được 5 tuổi. Trong quá trình chung sống, vợ chồng của con gái tôi thường xuyên mâu thuẫn. Thấy con khổ quá, tôi kêu con tôi đưa đơn xin ly hôn nhưng nó không dám bởi chồng nó không chịu. Để răn đe chồng nó hoặc cho con tôi hết khổ, chúng tôi là người thân thì có quyền đứng ra yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn không?

L.T.H. (Mang Thít- Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn: Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

Theo đó, khoản 2 điều trên quy định: Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Trường hợp này, theo lời bà nói cho thấy con của bà không thuộc diện nêu tại khoản 2 nói trên. Do vậy bà và người thân không có quyền yêu cầu tòa án giải quyết cho con gái bà với chồng cô ấy ly hôn.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ