Con chưa thành niên có quyền bán bất động sản được tặng cho?

Cập nhật, 08:31, Thứ Tư, 14/08/2019 (GMT+7)

Con tôi năm nay 17 tuổi. Cách đây 3 tháng, ông bà nội tặng cho thửa đất thổ cư để khi cháu lớn lên ở. Cạnh đất đó, là đất của cô, chú của cháu. Thấy cháu chưa hiểu chuyện nhiều, có 1 người trong số cô chú của cháu kêu cháu sang nhượng lại thửa đất đó để mở rộng nhà.

Tôi lên tiếng phản đối không muốn bán, vì đó là kỷ niệm của ông bà để lại cho cháu. Nhưng người mua vẫn kiên quyết mua nói rằng của cháu thì cháu có quyền bán. Cha cháu đã qua đời, còn tôi là mẹ thì có quyền gì trong vụ việc này không?

N.T.D. (TP Cần Thơ)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 20 Bộ luật Dân sự quy định: Người thành niên là người từ đủ 18 tuổi trở lên. Hiện nay, con của chị 17 tuổi, tức còn ở tuổi chưa thành niên.

Theo khoản 1 Điều 73 Luật Hôn nhân và Gia đình: Cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự, trừ trường hợp con có người khác làm giám hộ hoặc có người khác đại diện theo pháp luật. Hiện nay, cha của cháu đã mất, chị là mẹ thì chị vẫn là người đại diện theo pháp luật của con chị.

Và theo khoản 3 điều luật trên: Đối với giao dịch liên quan đến tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, tài sản đưa vào kinh doanh của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự thì phải có sự thỏa thuận của cha mẹ. Như vậy, trong trường hợp này, ai muốn mua thửa đất của con chị thì phải thỏa thuận với chị.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ