Chỉ được yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đã thỏa thuận

Cập nhật, 05:18, Thứ Năm, 22/08/2019 (GMT+7)

Gia đình tôi có căn nhà do ông bà để lại chung cho anh, chị, em chúng tôi. Căn nhà trên tôi đang ở. Cách đây 3 năm, vì thấy hoàn cảnh tôi khó khăn, các anh chị tôi họp lại và thống nhất cho tôi ở trong vòng 5 năm. 

Nếu trong thời gian này tôi có tiền sẽ tính giá trị căn nhà và trao lại các anh chị phần của mỗi người, nếu không có điều kiện thì hết 5 năm sẽ bán chia đều cho mỗi người. Cách đây ít hôm, trong số anh chị tôi có người đã về yêu cầu tôi bán căn nhà chia tiền ra để có vốn làm ăn.

Do yêu cầu này đặt ra bất ngờ khi chưa đến thời hạn 5 năm nên nếu thực hiện tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tôi có được phép ở đến hết thời hạn 5 năm như đã bàn bạc từ đầu không?

L. T. H. (An Giang)

Trả lời: Nếu trước đây, anh chị của chị đã có thỏa thuận cho chị ở trong căn nhà đó với thời hạn 5 năm, đến nay thời gian chị ở mới được 3 năm thì các anh chị của chị chưa thể yêu cầu bán căn nhà để chia cho mỗi người.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 219 Bộ luật Dân sự, việc chia tài sản thuộc sở hữu chung trường hợp chị hỏi như sau:

Trường hợp sở hữu chung có thể phân chia thì mỗi chủ sở hữu chung đều có quyền yêu cầu chia tài sản chung; nếu tình trạng sở hữu chung phải được duy trì trong một thời hạn theo thỏa thuận của các chủ sở hữu chung hoặc theo quy định của luật thì mỗi chủ sở hữu chung chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đó; khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì chủ sở hữu chung có yêu cầu chia có quyền bán phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp các chủ sở hữu chung có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ