Khi di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người

Cập nhật, 05:22, Thứ Năm, 18/07/2019 (GMT+7)

Ông tôi trước khi qua đời có viết di chúc, nội dung di chúc không nói rõ phân chia cho các con từng phần cụ thể, mà chỉ nói rằng tất cả tài sản của ông nên chia đều, không ai được hơn ai, không ai được tranh chấp… Ba tôi và các cô chú của tôi dự định ngồi lại với nhau để phân chia. Để tránh có sự tranh chấp, buồn phiền về sau thì việc phân chia nên tiến hành như thế nào?

N.V.Q. (Long Hồ)

Trả lời: Khoản 1 Điều 659 Bộ luật Dân sự quy định việc phân chia di sản được thực hiện theo ý chí của người để lại di chúc. Nếu di chúc không xác định rõ phần của từng người thừa kế thì di sản được chia đều cho những người được chỉ định trong di chúc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy, khi thỏa thuận với nhau việc phân chia di sản thừa kế, ba và các cô, chú của anh nên thực hiện theo quy định tại Điều 57 Luật Công chứng, như sau:

1. Những người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người thì có quyền yêu cầu công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản.

Trong văn bản thỏa thuận phân chia di sản, người được hưởng di sản có thể tặng cho toàn bộ hoặc một phần di sản mà mình được hưởng cho người thừa kế khác.

2. Trường hợp di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong hồ sơ yêu cầu công chứng phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó.

 Trường hợp thừa kế theo di chúc, trong hồ sơ yêu cầu công chứng phải có bản sao di chúc.

Theo khoản 4 điều luật trên, văn bản thỏa thuận phân chia di sản đã được công chứng là một trong các căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản. 

Luật sư TRẦN VĂN SỸ