Khi nào lời khai của người làm chứng được coi là chứng cứ

Cập nhật, 14:50, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Tôi có một vụ việc tranh chấp tài sản và quyết định khởi kiện. Có người nói rằng tôi muốn kiện thì phải có chứng cứ.

Hiện tại, tôi chỉ có duy nhất một người làm chứng nhưng hiện tại người này đang ở xa chưa thể về được nên tôi dự định nhờ người này viết giấy gửi về. Tôi còn băn khoăn chưa gửi đơn vì không biết lời khai của người này có được xem là chứng cứ để khởi kiện không?

N.T.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu người làm chứng cho vụ việc của chị đang ở xa, trước mắt chưa về được, chị có thể nhờ người đó tiến hành theo quy định khoản 5 Điều 95 Bộ luật Tố tụng Dân sự để được tòa án xem xét. Điều luật này như sau: Lời khai của đương sự, lời khai của người làm chứng được coi là chứng cứ nếu được ghi bằng văn bản, băng ghi âm, đĩa ghi âm, băng ghi hình, đĩa ghi hình, thiết bị khác chứa âm thanh, hình ảnh theo quy định tại khoản 2 điều này hoặc khai bằng lời tại phiên tòa.

Khoản 2 điều luật này quy định như sau: Tài liệu nghe được, nhìn được sẽ được coi là chứng cứ khi xuất trình kèm theo văn bản trình bày của người có tài liệu đó về xuất xứ của tài liệu nếu họ tự thu âm, thu hình hoặc văn bản có xác nhận của người đã cung cấp cho người xuất trình về xuất xứ của tài liệu đó hoặc văn bản về sự việc liên quan tới việc thu âm, thu hình đó.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ