Phần tài sản không chia vẫn là tài sản chung của vợ chồng

Cập nhật, 14:51, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

Chồng tôi gần đây có biểu hiện bất thường đòi chia đất nhưng vẫn cứ nói cần làm ăn riêng, không cần phiền đến tôi. Để không xích mích giữa vợ chồng, tôi cũng đồng ý nhưng muốn giữ lại một phần nào đó làm của chung vợ chồng chứ không muốn chia hết, có được không? Và trên phần đất chia đó, nếu hoa lợi thu được thì có đưa vào sử dụng chung hay không?

L.T.K.M.

(Ninh Kiều- TP Cần Thơ)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 40 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định hậu quả của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân trường hợp chị hỏi như sau: Trong trường hợp chia tài sản chung của vợ chồng thì phần tài sản được chia, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của mỗi bên sau khi chia tài sản chung là tài sản riêng của vợ, chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác. Phần tài sản còn lại không chia vẫn là tài sản chung của vợ chồng.

Như vậy, nếu muốn đưa phần hoa lợi thu được trên tài sản đã chia vào sử dụng chung thì vợ chồng chị phải có thỏa thuận trước, nếu không thỏa thuận thì đó là tài sản riêng của người được chia. Theo quy định trên, nếu phần nào không chia vẫn còn là tài sản chung của vợ chồng.

Theo quy định tại khoản 1 và 2 Điều 38 Luật Hôn nhân và Gia đình: Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của luật này (các trường hợp chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu); nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.

Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ