Việc định đoạt tài sản chung là bất động sản phải có sự thỏa thuận bằng văn bản

Cập nhật, 06:11, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

Vợ chồng tôi chung sống với nhau gần 50 năm và có 1 con chung. Quá trình này, chúng tôi đã tạo lập được 2 căn nhà. Gần đây, chồng tôi nói đã bán cho người bạn 1 căn nhà nhưng tiền đến cuối năm mới nhận đủ. Căn nhà bán cho ai, bao nhiêu tôi đều không biết, hỏi chồng tôi cũng không nói. Chồng tôi làm như thế có đúng không?

N.T.K. (Tiền Giang)

Trả lời: Nếu xác định căn nhà là tài sản chung của vợ chồng, thì khi bán nhà chồng bà phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Theo Điều 24 Luật Hôn nhân và Gia đình về căn cứ xác lập đại diện giữa vợ và chồng như sau:

1. Việc đại diện giữa vợ và chồng trong xác lập, thực hiện, chấm dứt giao dịch được xác định theo quy định của luật này, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng có thể ủy quyền cho nhau xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch mà theo quy định của luật này, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan phải có sự đồng ý của cả 2 vợ chồng.

Theo khoản 2 Điều 34 Luật Hôn nhân và Gia đình: Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên một bên vợ hoặc chồng thì giao dịch liên quan đến tài sản này được thực hiện theo quy định tại Điều 26 của luật này; nếu có tranh chấp về tài sản đó thì được giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 33 của luật này.

Theo khoản 2 Điều 26 Luật Hôn nhân và Gia đình: Trong trường hợp vợ hoặc chồng có tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản tự mình xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch với người thứ 3 trái với quy định về đại diện giữa vợ và chồng của luật này thì giao dịch đó vô hiệu, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật mà người thứ 3 ngay tình được bảo vệ quyền lợi.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 35 Luật Hôn nhân và Gia đình: Việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây:

a) Bất động sản;

b) Động sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu;

c) Tài sản đang là nguồn tạo ra thu nhập chủ yếu của gia đình.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ