Những người thừa kế có thể cử người quản lý di sản thờ cúng

Cập nhật, 06:03, Thứ Sáu, 19/10/2018 (GMT+7)

Mẹ tôi mất cách đây 3 năm, ba tôi mất cách đây 3 tháng. Trước khi mất, ba có nói là đã lập di chúc, các con nên theo đó mà thực hiện. Trong di chúc, ngoài chia đều tài sản của ông để lại cho anh, em chúng tôi, ba tôi còn để riêng một công đất vườn đang cho trái mà trước đây ba tôi quản lý để lấy hoa lợi làm đám giỗ ba, mẹ. 

Nhưng ba tôi không nói ai sẽ là người trông coi, quản lý công vườn này. Để khỏi phải mích lòng anh, em về sau, chúng tôi có thể giao cho ai quản lý công đất này?

L.V.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 645 Bộ luật Dân sự: Trường hợp người lập di chúc để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng;

nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thỏa thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.

Trường hợp người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng thì những người thừa kế cử người quản lý di sản thờ cúng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ