Cây là mốc giới chung thì hoa lợi từ cây có thể chia đều

Cập nhật, 15:09, Thứ Năm, 04/10/2018 (GMT+7)

Tôi và gia đình bên cạnh mua đất (vườn ) cùng lúc. Giữa 2 thửa đất chỉ mới cắm ranh, chưa rào nên tôi có ý định trồng cây ăn trái giữa ranh 2 thửa đất. 

Người chủ đất bên cạnh nói rằng nếu như vậy sau này cây có trái phần nào về bên họ thì họ sẽ là người thụ hưởng. 2 bên chưa thống nhất điều này, vì tôi thấy vậy là thiệt thòi cho mình, bởi cây giống và chăm sóc là do tôi chịu. Điều này, tôi nên thỏa thuận như thế nào?

L.T.N. (Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu chị trồng cây trên ranh giới đất của 2 bên mà giữa chị và chủ đất liền kề không thỏa thuận khác yêu cầu nêu trên của họ thì chị phải chấp nhận điều họ đưa ra hoặc là không nên trồng cây trên ranh đất. Theo khoản 2 Điều 175 Bộ luật Dân sự quy định: Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, cắt, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Theo đó, khoản 3 Điều 176 Bộ luật Dân sự quy định: Đối với cây là mốc giới chung, các bên đều có nghĩa vụ bảo vệ; hoa lợi thu được từ cây được chia đều, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ