Việc kê biên, xử lý tài sản chung của người phải thi hành án với người khác

Cập nhật, 06:19, Thứ Tư, 01/08/2018 (GMT+7)

Em gái tôi đang lo lắng vì chồng của em thiếu nợ người khác và đã bị tòa án xét xử phải trả nợ. Hiện tại chồng của em không có đủ tài sản để trả nợ nên nghe đâu sẽ bị kê biên tài sản.

Nhưng trong phần tài sản sẽ kê biên đó có phân nửa là của em tôi và có một phần thuộc tài sản chung với gia đình. Trường hợp này, phần của em tôi và phần chung với gia đình sẽ được giải quyết như thế nào?

L.V.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 24 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP, việc kê biên, xử lý tài sản chung của người phải thi hành với người khác trường hợp anh hỏi được thực hiện như sau:

Đối với tài sản thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung của vợ, chồng thì chấp hành viên xác định phần sở hữu của vợ, chồng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình và thông báo cho vợ, chồng biết.

Đối với tài sản thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì chấp hành viên xác định phần sở hữu, sử dụng theo số lượng thành viên của hộ gia đình tại thời điểm xác lập quyền sở hữu tài sản, thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Chấp hành viên thông báo kết quả xác định phần sở hữu, sử dụng cho các thành viên trong hộ gia đình biết.

Trường hợp vợ hoặc chồng hoặc các thành viên hộ gia đình không đồng ý với việc xác định của chấp hành viên thì có quyền yêu cầu tòa án phân chia tài sản chung trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được thông báo hợp lệ.

Hết thời hạn này mà không có người khởi kiện thì chấp hành viên tiến hành kê biên, xử lý tài sản và trả lại cho vợ hoặc chồng hoặc các thành viên hộ gia đình giá trị phần tài sản thuộc quyền sở hữu, sử dụng của họ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ