Cấm kết hôn những người có họ trong phạm vi 3 đời

Cập nhật, 05:42, Thứ Năm, 02/08/2018 (GMT+7)

Tôi và người em bà con yêu nhau muốn tiến tới hôn nhân. Khi phát hiện điều này thì ba mẹ tôi đã ngăn cản vì cho rằng bà con họ hàng với nhau. Xin cho biết trường hợp của chúng tôi có bị pháp luật cấm không?

L.V.D. (TP Sóc Trăng)

Trả lời: Tại khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình đã quy định những hành vi bị cấm trong việc kết hôn.

Trong đó, có một trong những hành vi bị cấm trường hợp anh hỏi được quy định tại điểm d, đó là: Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời;

giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.

Theo khoản 18 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Những người có họ trong phạm vi 3 đời là những người cùng một gốc sinh ra gồm cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba.

Do vậy, để biết dự định kết hôn của anh và người yêu có thuộc trường hợp pháp luật cấm hay không thì anh chị hãy nghiên cứu quy định trên nhé.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ