Thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản gắn liền với đất

Cập nhật, 06:08, Thứ Ba, 31/07/2018 (GMT+7)

Nhà tôi có thửa đất, trên đất có 1 số tài sản đang được đưa vào kinh doanh. Hiện tại, em tôi đang cần vốn định thế chấp quyền sử dụng đất nhưng chúng tôi còn băn khoăn, không biết tài sản trên đất được giải quyết như thế nào nếu khi em tôi làm ăn thất bại?

L.T.M.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Điều 325 Bộ luật Dân sự quy định việc thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản gắn liền với đất được giải quyết theo 2 trường hợp như sau:

1. Trường hợp thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản gắn liền với đất và người sử dụng đất đồng thời là chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì tài sản được xử lý bao gồm cả tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp thế chấp quyền sử dụng đất mà người sử dụng đất không đồng thời là chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì khi xử lý quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được tiếp tục sử dụng đất trong phạm vi quyền, nghĩa vụ của mình;

quyền và nghĩa vụ của bên thế chấp trong mối quan hệ với chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển giao cho người nhận chuyển quyền sử dụng đất, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ