Giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người bị tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự

Cập nhật, 15:36, Thứ Năm, 14/06/2018 (GMT+7)

Gia đình cô tôi có người con nghiện ma túy. Người này về nhà thường mang tài sản của gia đình đem bán, có lần cô tôi ngăn cản không được. Nếu tình trạng này kéo dài thì cô tôi sẽ không còn tài sản gì cả. Vậy, cô tôi có thể làm gì để có thể ngăn chặn được việc bán mua như thế?

N.T.N. (TP Cần Thơ)

Trả lời:

Trước hết, cô của chị có thể thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Bộ luật Dân sự, như sau: Người nghiện ma túy, nghiện các chất kích thích khác dẫn đến phá tán tài sản của gia đình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, tòa án có thể ra quyết định tuyên bố người này là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Tòa án quyết định người đại diện theo pháp luật của người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự và phạm vi đại diện.

Sau khi thực hiện điều trên, cô của chị có thể yên tâm hơn, bởi theo khoản 2 Điều 24 Bộ luật Dân sự: Việc xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người bị tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày hoặc luật liên quan có quy định khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ