Thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản gắn liền với đất

Cập nhật, 06:01, Thứ Năm, 08/03/2018 (GMT+7)

Hiện tại, tôi cần vốn để kinh doanh nên định thế chấp quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, tôi còn đắn đo, vì trên đất có một số tài sản. Nếu tôi chỉ thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản trên đất thì có được không? Sau này, giả sử tôi không khả năng thanh toán thì việc xử lý tài sản sẽ như thế nào?

L.T.Tr. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Điều 325 Bộ luật Dân sự quy định việc thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản gắn liền với đất sẽ được xử lý theo 2 trường hợp như sau:

1. Trường hợp thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản gắn liền với đất và người sử dụng đất đồng thời là chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì tài sản được xử lý bao gồm cả tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp thế chấp quyền sử dụng đất mà người sử dụng đất không đồng thời là chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì khi xử lý quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được tiếp tục sử dụng đất trong phạm vi quyền, nghĩa vụ của mình; quyền và nghĩa vụ của bên thế chấp trong mối quan hệ với chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển giao cho người nhận chuyển quyền sử dụng đất, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ