Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thiệt hại người khác phải tự bồi thường

Cập nhật, 05:21, Thứ Năm, 15/03/2018 (GMT+7)

Bạn của con trai tôi năm nay 20 tuổi. Trong lúc đi chơi, cậu ấy đã làm hư hỏng tài sản của con tôi và đã hứa sẽ bồi thường nhưng đã qua gần 1 năm vẫn không thực hiện. Tôi có đến buộc cha, mẹ cậu ấy bồi thường nhưng họ chỉ than thở rằng không có tiền. Khi tôi làm dữ thì họ nói con họ lớn rồi, tự chịu trách nhiệm. Tôi có quyền buộc họ bồi thường thay cho con họ không?

L.V.T. (Tiền Giang)

Trả lời: Trường hợp này, nếu cha, mẹ của người gây thiệt hại tài sản của con anh không tự nguyện bồi thường thiệt hại do con họ gây ra, con anh chỉ có thể yêu cầu người bạn đã gây thiệt hại tài sản của mình phải bồi thường mà thôi. Bởi, theo Điều 586 Bộ luật Dân sự quy định về năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân:

1. Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thiệt hại thì phải tự bồi thường.

2. Người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của bộ luật này.

Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

Theo đó, Điều 74 Luật Hôn nhân và Gia đình chỉ quy định: Cha mẹ phải bồi thường thiệt hại do con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự gây ra theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ