Mỗi công dân chỉ được đăng ký thường trú một chỗ ở hợp pháp và là nơi thường xuyên sinh sống

Cập nhật, 15:05, Thứ Ba, 12/12/2017 (GMT+7)

Vì điều kiện khách quan, tôi phải thường xuyên thay đổi chỗ ở. Nay, muốn khai báo khi cần thiết chỗ ở thường trú, tôi không biết khai nơi nào cho chính xác. Xin nhờ luật sư tư vấn?

L.T.H.D.

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Trường hợp chị hỏi được quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 31/2014/NĐ-CP (Quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú): Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Mỗi công dân chỉ được đăng ký thường trú tại một chỗ ở hợp pháp và là nơi thường xuyên sinh sống.

Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu, sử dụng của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật. Đối với chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân, tổ chức tại thành phố trực thuộc trung ương phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của HĐND thành phố.

Theo đó, khoản 2 điều luật trên quy định: Trường hợp không xác định được nơi cư trú của công dân theo quy định tại khoản 1 điều này, thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đang sinh sống và có xác nhận của công an xã- phường- thị trấn.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ

Các tin khác: