Vợ, chồng đã chia tài sản chung khi hôn nhân còn tồn tại, sau đó một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản

Cập nhật, 05:15, Thứ Năm, 23/11/2017 (GMT+7)

Anh trai tôi vừa qua đời vì đột quỵ. Anh không để lại di chúc. Trước khi qua đời, anh và chị dâu tôi (vợ anh) đã chia tài sản để mỗi người tự làm ăn riêng, nhưng thực tế 2 người vẫn còn là vợ chồng. Vậy, khi tài sản đã chia rồi thì chị ấy có quyền hưởng thừa kế của anh tôi không?

L.T.M. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Trường hợp chị nêu, chị dâu của chị vẫn được thừa kế di sản của anh chị. Theo quy định tại Điều 655 Bộ luật Dân sự về việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung; vợ, chồng đang xin ly hôn hoặc đã kết hôn với người khác, như sau:

1. Trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung khi hôn nhân còn tồn tại mà sau đó một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.

2. Trường hợp vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Tòa án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, nếu một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.

3. Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ