Việc công bố di chúc phải được thực hiện theo quy định của pháp luật

Cập nhật, 05:15, Thứ Tư, 22/11/2017 (GMT+7)

Ba tôi qua đời cách đây gần 4 tháng. Trước khi mất, ba tôi có lập di chúc cho anh em chúng tôi. Nhưng chúng tôi thống nhất đợi sau khi cúng 100 ngày cho ba xong hãy ngồi lại tính việc chia thừa kế.

Nay, thời gian này đã hết, bác tôi là người giữ di chúc nhưng bác cũng không biết phải tiến hành thủ tục triển khai nội dung di chúc như thế nào. Nếu trong số anh em tôi có người vì bận việc làm ăn ở TP Hồ Chí Minh không về được thì chúng tôi phải làm sao?

Lê Văn L. (TP Cần Thơ)

Trả lời: Để tiến hành chia thừa kế theo di chúc của ba anh, gia đình anh nên thực hiện việc công bố di chúc theo quy định tại Điều 647 Bộ luật Dân sự.

Do di chúc ba anh lập đã gửi bác anh cất giữ nên được thực hiện theo khoản 2 điều luật này, như sau: Trường hợp người để lại di chúc chỉ định người công bố di chúc thì người này có nghĩa vụ công bố di chúc; nếu người để lại di chúc không chỉ định hoặc có chỉ định nhưng người được chỉ định từ chối công bố di chúc thì những người thừa kế còn lại thỏa thuận cử người công bố di chúc.

Nếu có người trong số anh, em anh không về nghe công bố di chúc được, theo khoản 3 và 4 điều luật trên quy định:

Sau thời điểm mở thừa kế, người công bố di chúc phải sao gửi di chúc tới tất cả những người có liên quan đến nội dung di chúc. Người nhận được bản sao di chúc có quyền yêu cầu đối chiếu với bản gốc của di chúc.

Nếu di chúc của ba anh là hợp pháp thì việc chia thừa kế được tiến hành theo di chúc.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ