Trong hợp đồng không ghi việc bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm không phải chịu bồi thường

Cập nhật, 05:37, Thứ Sáu, 24/11/2017 (GMT+7)

Tôi có hợp đồng kinh doanh với một công ty. Nếu bên nào vi phạm phải chịu phạt vi phạm bằng 30% giá trị hàng hóa của đợt mua bán, nhưng vì sơ ý không ghi vào việc bồi thường nếu bên nào vi phạm. Nay, công ty đó đã vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại cho tôi trong kinh doanh. Khi tôi yêu cầu bồi thường thiệt hại thì công ty đó không đồng ý, bởi họ cho rằng họ làm đúng theo hợp đồng mà thôi. Điều này có đúng không?

L.V.B. ( TP Mỹ Tho)

Trả lời: Họ không chịu bồi thường thiệt hại bởi cho rằng đã làm đúng theo hợp đồng thì đúng theo quy định tại Điều 418 Bộ luật Dân sự về việc thỏa thuận phạt vi phạm. Điều luật này như sau:

1. Phạt vi phạm là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.

2. Mức phạt vi phạm do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

3. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về phạt vi phạm nhưng không thỏa thuận về việc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ